6/26/2012

Sự quyết đoán của Trung Quốc và nguy cơ chiến tranh lạnh


Dễ hiểu là Trung Quốc đang lo lắng bảo vệ chủ quyền, an ninh và toàn vẹn lãnh thổ quốc gia. Những ký ức châu Âu thế kỷ 19 và cuộc chiến tranh với Nhật thế kỷ 20 khiến họ có độ “nhạy cảm” cao trước các liên minh quân sự hiện đại được láng giềng thành lập như Nhật Bản, Hàn Quốc với Mỹ. 

Trong những năm gần đây, Trung Quốc đã tiến hành những cuộc tập trận quy mô lớn nhằm cải thiện khả năng phòng thủ duyên hải, huy động nhanh chóng và linh động kiểm soát chiến đấu. Ở đây rõ ràng có sự “thử nghiệm” đối với việc hiện diện các tài sản dưới nước, mặt đất và trên không của Mỹ.

Tuy nhiên, việc Trung Quốc thử nghiệm dự án triển khai lực lượng tầm xa đã tạo ra sự thay đổi lớn trong tác động của nó. Dự án ấy vượt qua nỗ lực nhằm đạt được các khả năng cần thiết để thiết lập một vành đai bảo vệ xung quanh các vùng biển của họ.

Để xoa dịu những quan ngại quốc tế, quân đội Trung Quốc (PLA) đã thúc đẩy chiến dịch ngoại giao quân sự nhằm cải thiện quan hệ song phương và đa phương với châu Á - Thái Bình Dương và giảm những tranh chấp lãnh thổ. PLA còn tham gia các sáng kiến an ninh toàn cầu, như các hoạt động gìn giữ hòa bình LHQ, các sứ mệnh phối hợp với NATO trong chống hải tặc ở vùng Sừng châu Phi. Tìm ra những con đường làm việc với nhau một cách chặt chẽ hơn và minh bạch hơn là một chủ đề chính của cuộc thảo luận giữa các nhà lãnh đạo PLA và đoàn đại biểu Ủy ban Quân sự quốc tế (IMS) khi họ gặp nhau tại Bắc Kinh hồi tháng 2. NATO vốn tìm kiếm việc tăng cường đối thoại với PLA, đang nỗ lực xây dựng các cuộc gặp cấp cao thường xuyên mà họ lặng lẽ duy trì với Trung Quốc hai lần/năm, cũng như mở rộng các kênh thông tin đã thiết lập thông qua các đại sứ của Bắc Kinh ở Bỉ.

Trong phản ứng với việc Trung Quốc tăng cường các khả năng hải quân, Lầu Năm Góc - đang phải đối mặt với áp lực cắt giảm chi tiêu ngân sách 485 tỉ USD trong thập niên tới - đã bắt đầu các ưu tiên cho chiến lược “trục xoay” mới. Đô đốc Sam Locklear, Tư lệnh Bộ chỉ huy Thái Bình Dương (PACOM) trong tháng 3 sau khi dẫn dắt các lực lượng hải quân Mỹ ở châu Âu và điều phối hoạt động NATO tại Libya, đã nhận nhiệm vụ chuyển đổi PACOM thành đội quân tiên phong trong chiến lược quốc phòng mới của Mỹ.

Ở phạm vi rộng, chiến lược mới có nghĩa là củng cố sự hiện diện của Mỹ ở Thái Bình Dương nhằm kiềm chế sự trỗi dậy của Trung Quốc. Về phương diện ngoại giao, bộ Ngoại giao Mỹ đã tái khẳng định các cam kết an ninh với nhiều quốc gia trong khu vực và thúc đẩy quan hệ với những liên minh lâu dài như Nhật Bản, Philippines và Australia. Mỹ cũng đang đào sâu quan hệ với các quốc gia ASEAN. Tự thân PACOM đã và đang có những cuộc thương thảo về thỏa thuận an ninh song phương với Việt Nam, Singapore, Thái Lan, Campuchia và Philippines.

Trong khi một số nhà phân tích chính sách xem tương lai quan hệ đối tác NATO - ASEAN là điều quan trọng với ổn định khu vực, thì những người khác lại cảm thấy rằng, PACOM đủ khả năng và “miễn nhiễm” khỏi các phiền toái của một bộ máy quan liêu đa quốc gia để thành công trong việc đảm bảo các lợi ích chiến lược Mỹ tại Thái Bình Dương khi NATO nếm trải thất bại ở Trung Đông.

Từ quan điểm của Trung Quốc, sự tồn tại tiếp tục của NATO kể từ khi Chiến tranh Lạnh chấm dứt, phương châm tồn tại của khối và việc khối mở rộng phạm vi, địa bàn hoạt động ra ngoài Bắc Đại Tây Dương đã tiết lộ vị thế thực sự của nó. Nhận thức chung ở Trung Quốc là NATO phần lớn là phương tiện truyền bá sự bá quyền và ưu thế quân sự của Mỹ trên toàn cầu. Bắc Kinh đặc biệt lo ngại về vai trò của khối này trong việc lật đổ các chế độ không mong muốn tại Afghanistan và Libya. Họ xem đó như là việc thiết lập một tiền lệ nguy hiểm.

Tuy nhiên, Trung Quốc cũng thừa nhận mong muốn bình thường hóa và tăng cường quan hệ với NATO nếu như nó đáp ứng mục tiêu “trỗi dậy hòa bình” và hội nhập hài hòa vào hệ thống toàn cầu. Họ vẫn để ngỏ cho mọt cách tiếp cận đa phương và “tôn trọng” các vấn đề cả hai bên cùng quan tâm ví dụ như những mối đe dọa an ninh phi truyền thống như khủng bố, phổ biến vũ khí hạt nhân…

Khi hải quân Trung Quốc gia tăng sự quả quyết ở châu Á - Thái Bình Dương, thu hút sự chú tâm của Mỹ khỏi Đại Tây Dương, thì Bắc Kinh cũng không ngừng thúc đẩy những ảnh hưởng kinh tế và chính trị với châu Âu thông qua con đường thương mại và đầu tư.
Việc thiếu minh bạch liên quan tới các mục tiêu chiến lược của Trung Quốc đã được thảo luận trong chuyến công du của phó chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Mỹ hồi tháng 2. Ông Tập là người có quan hệ gần gũi với quân đội Trung Quốc hơn là chủ tịch đương nhiệm Hồ Cẩm Đào. Ông cũng là người được cho là sẽ kế nhiệm ghế chủ tịch Trung Quốc vào cuối năm nay. Trong buổi thảo luận với lãnh đạo Mỹ, ông Tập đã cam kết sẽ thúc đẩy việc khôi phục và mở rộng đối thoại quân sự Trung - Mỹ.

Hội đàm Tham vấn Quốc phòng tổ chức thường niên giữa các quan chức quân sự, dân sự cấp cao Trung Quốc và Mỹ đã “nguội lạnh” trong những năm gần đây với việc Mỹ tiếp tục bán lượng vũ khí lớn cho Đài Loan. Ông Tập đã nhấn mạnh rằng, sự hiện đại hóa và mở rộng quân sự của Trung Quốc hoàn toàn có tính chất phòng thủ, tốc độ gia tăng mạnh mẽ của nó đơn giản là phản ánh tính cần thiết đưa các lực lượng vũ trang lên một tầm mới tương xứng với tăng trưởng kinh tế, gia tăng dân số và vị thế quốc tế.

Hy vọng rằng, nỗ lực cải thiện đối thoại sẽ mang tới sự minh bạch rõ ràng hơn. Có thể trên thực tế, Trung Quốc đang tìm kiếm chủ yếu khả năng bảo vệ lãnh thổ và các tuyến đường biển vận chuyển năng lượng cũng như những tài nguyên khác từ Trung Đông và châu Phi tới nước này. Cũng có thể họ đang quả quyết và cứng rắn hơn trong các yêu sách chủ quyền kinh tế và lãnh thổ với toàn bộ Biển Đông.

Có thể họ đang phát triển khả năng để hỗ trợ những sứ mệnh đa quốc gia nhằm thúc đẩy hòa bình và ổn định thế giới cũng như khu vực. Hoặc có thể theo như một số nhà quan sát là họ đang làm suy yếu NATO và thiết lập sự cân bằng quyền lực ba bên - một trạng thái cân bằng chiến lược tạo điều kiện thuận lợi hơn giúp Trung Quốc quản lý các rủi ro toàn cầu nhằm mở rộng thị phần kinh tế ở châu Phi cũng như khu vực khác.

Trong bất kỳ trường hợp nào, một điều đang ngày càng rõ ràng hơn - là sự quyết đoán của Trung Quốc; sứ mệnh mới của PACOM trong việc tự khẳng định lại ở châu Á - Thái Bình Dương đang tạo tiền đề cho khả năng xảy ra một cuộc chiến tranh lạnh mới.

Thái An (theo oilprice)
(Nguồn VNN

Chung sức hành động vì một xã hội không có ma túy


Hiện nay, tệ nạn ma túy không chỉ là hiểm họa của Việt Nam, mà còn là của các quốc gia, dân tộc trên toàn thế giới và là một trong những nguyên nhân chủ yếu làm phát sinh tội phạm, tệ nạn xã hội và lây nhiễm HIV/AIDS. Hậu quả do ma túy gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng đến kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh - quốc phòng, làm tổn hại đến sức khỏe của một bộ phận nhân dân, đặc biệt là giới trẻ.

Từ rất sớm, thấy được tác hại to lớn của ma túy, Ðảng và  Nhà nước ta đã ban hành nhiều chỉ thị, nghị quyết và văn bản pháp luật về công tác phòng, chống, kiểm soát và cai nghiện ma túy; phát động toàn dân tham gia đấu tranh phòng, chống ma túy. Ðồng thời, lấy "Ngày thế giới phòng, chống ma túy 26-6" hằng năm, là "Ngày Toàn dân tham gia phòng, chống ma túy" của Việt Nam.

Từ năm 2001 đến nay, thực hiện kế hoạch tổng thể phòng, chống ma túy và chương trình mục tiêu quốc gia, công tác phòng, chống ma túy đã và đang đi vào cuộc sống với sự hưởng ứng của toàn xã hội. Nhờ những nỗ lực phát huy sức mạnh tổng hợp của quần chúng nhân dân, các tổ chức đoàn thể, số đường dây, tổ chức, ổ nhóm buôn bán ma túy liên tỉnh được các lực lượng chức năng triệt phá ngày càng nhiều hơn, với quy mô ngày càng lớn hơn; ước tính mỗi năm lực lượng chức năng bắt giữ hơn 200 kg hê-rô-in; hơn 20 kg thuốc phiện, hàng tấn cần sa và hàng nghìn viên ma túy tổng hợp...; công tác cai nghiện được xã hội hóa về mô hình tham gia; hoạt động phòng, chống tái nghiện và tái hòa nhập cộng đồng cho người nghiện sau cai được chú trọng, giúp cho việc hạn chế tỷ lệ tái nghiện. Tuy nhiên, nguồn ma túy chủ yếu thẩm lậu từ nước ngoài vào Việt Nam vẫn chưa ngăn chặn có hiệu quả. Tình trạng tái trồng cây thuốc phiện còn tái diễn ở một số nơi; còn nhiều tụ điểm phức tạp về ma túy, tình hình tội phạm và tình trạng sử dụng trái phép chất ma túy, đặc biệt là ma túy tổng hợp, ma túy dạng đá đang có xu hướng gia tăng, lan rộng ở một số địa bàn; kết quả cai nghiện chưa cao...

Nguyên nhân của tình trạng trên là do, công tác quản lý Nhà nước về phòng, chống ma túy còn có sơ hở; các cấp ủy đảng, chính quyền ở một số đơn vị, địa phương chưa nhận thức đầy đủ về tầm quan trọng của công tác phòng, chống ma túy; một số địa phương chưa thật sự quan tâm, triển khai thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết của Ðảng, Nhà nước, còn cho đây là trách nhiệm của cơ quan chức năng; một số đơn vị chuyên trách phòng, chống ma túy hoạt động kém hiệu quả...

Thực tiễn công tác đấu tranh phòng, chống ma túy trong nhiều năm qua cho chúng ta nhiều kinh nghiệm tiếp tục hành động để ngăn ngừa ma túy, bảo vệ cuộc sống lành mạnh của thế hệ trẻ. Vậy nên, chúng ta cần kiên trì, bền bỉ hành động theo phương châm: Củng cố kiện toàn bộ máy - nâng cao nhận thức - huy động nguồn lực - tích cực phòng, chống ma túy. Trong đó, công tác tuyên truyền phải làm theo cách "vào từng ngõ, gõ từng nhà" gắn với cuộc vận động "Xây dựng xã, phường lành mạnh không có tệ nạn ma túy". Ðồng thời, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về hậu quả, tác hại của ma túy, để mỗi người tích cực, tự nguyện tham gia và tự phòng, chống ma túy, tạo thành phong trào hành động phòng, chống ma túy rộng khắp trong cả nước.

Ðể thực hiện có hiệu quả Chương trình Quốc gia phòng, chống ma túy giai đoạn 2012- 2015, thời gian tới, các cơ quan chức năng cần tập trung lực lượng, sử dụng đồng bộ các biện pháp đấu tranh quyết liệt với tội phạm ma túy, ngăn chặn ma túy thẩm lậu qua đường biên giới; triệt phá các tụ điểm mua, bán, tàng trữ và  sử dụng ma túy tại các tỉnh, thành phố, nhất là Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh; nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác cai nghiện, coi trọng và nhân rộng các mô hình cai nghiện có hiệu quả; hỗ trợ, giúp đỡ người sau cai nghiện ma túy tái hòa nhập cộng đồng. Các cấp ủy đảng, chính quyền cần nghiêm túc kiểm điểm, đánh giá tình hình, kết quả thực hiện công tác phòng, chống ma túy của địa phương, đơn vị  mình trong thời gian qua.

Nhân "Ngày thế giới phòng, chống ma túy 26-6" và "Ngày Toàn dân phòng, chống ma túy" của Việt Nam, tất cả chúng ta hãy chung tay hành động vì một xã hội lành mạnh không có ma túy.

NHÂN DÂN

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang: Quyết liệt chống tham nhũng


Nhiều cử tri TP. Hồ Chí Minh bày tỏ bức xúc và đề nghị Quốc hội thể hiện vai trò trong việc yêu cầu kiểm điểm cá nhân các thành viên Chính phủ, trực tiếp là các Bộ trưởng có liên quan đến việc bổ nhiệm sai cán bộ, trước việc hàng chục ngàn tỷ đồng bị các tổng công ty, tập đoàn nhà nước làm thất thoát, lãng phí trong thời gian qua…

Ngày 25-6, tổ ĐBQH – đơn vị số 1, gồm: Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Phó Trưởng đoàn ĐBQH TP. Hồ Chí Minh Trần Du Lịch và đại biểu Hoàng Hữu Phước đã có buổi tiếp xúc với cử tri quận 1 và quận 3 (TP. Hồ Chí Minh) để báo cáo kết quả kỳ họp thứ 3, QH khóa XIII, nghe các ý kiến góp ý của cử tri.
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tiếp xúc cử tri TP. Hồ Chí Minh
Yêu cầu kiểm điểm trước nhân dân những sai phạm

Tại các buổi tiếp xúc, nhiều cử tri bày tỏ bức xúc về việc các quyền và lợi ích của dân ngày càng bị "bỏ rơi”. Cử tri Trần Đăng Tâm (P. Đa Kao, Q.1) yêu cầu các bộ, ngành liên quan đến thất thoát ngân sách phải đứng ra chịu trách nhiệm và cần thiết phải kiểm điểm cá nhân trước nhân dân. Một loạt các tập đoàn kinh tế nhà nước điển hình là Vinalines, Vinashin,… đã làm thất thoát hàng ngàn tỷ đồng nhưng cho đến nay vẫn chưa thấy cá nhân đứng ra chịu trách nhiệm. Hoặc như thực tế lãnh đạo, cán bộ các ngân hàng thương mại không cần phải tham nhũng cũng có thu nhập hàng tỷ đồng mỗi năm,…, "Người dân bất bình vì toàn dân phải gánh nợ, điều này thật không công bằng”.

Cử tri Huỳnh Công Thành (P. Cô Giang, Q.1) phản ánh, hiện nay có 3 loại cán bộ khiến dân "khốn khổ”, gồm: cán bộ nói ít làm nhiều, thích ăn sung mặc sướng; cán bộ tham chức tham quyền, dùng tiền mua chức; và loại cán bộ "giỏi ăn giỏi nói, giỏi gói mang về”. Cử tri Thành chỉ ra hàng loạt những "khốn khổ”, của dân khi bị "hành” đủ loại thủ tục hành chính khi buộc phải tới làm việc với chính quyền; đăng ký kinh doanh, buôn bán,…

Cử tri Nguyễn Thị Hiển Nhân (P. Bến Thành, Q.1) đề nghị Quốc hội tăng nặng hình phạt đối với các tội phạm về tham nhũng, tham ô, nhũng nhiễu người dân, thậm chí tử hình đối với các tội phạm tham nhũng về kinh tế, gây thất thoát hàng ngàn tỷ như thời gian vừa qua. Cử tri Lê Thanh Bình (P. Bến Thành, Q.1) phản ánh những phát biểu thiếu trách nhiệm của Bộ trưởng Bộ GT-VT trước báo giới, nhưng cho đến nay vẫn chưa thấy kiểm điểm, nhận trách nhiệm trước nhân dân. "Ông ấy nói đóng phí thể hiện lòng yêu nước của người dân. Cái này là vô cùng sai lệch về tư tưởng”.

Nhiều cử tri cũng bày tỏ bức xúc về cơ chế bổ nhiệm cán bộ và thu – chi ngân sách nhà nước, dẫn tới thất thoát hàng ngàn tỷ đồng tiền bạc của đất nước, của nhân dân. Cử tri đề nghị Quốc hội, với vai trò của mình cần quyết liệt yêu cầu điều tra, mạnh tay xử lý những tiêu cực, đặc biệt là các "nhóm lợi ích” đang "bào mòn” lòng tin của nhân dân vào sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng, của Nhà nước.

Nhiều ý kiến cử tri cũng phản ánh thực trạng lãi suất huy động tiền gửi và lãi suất cho vay của các ngân hàng đang khiến doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn. Đáng lưu tâm, nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ đang đứng trên bờ vực phá sản do thiếu vốn. Một số ý kiến cử tri yêu cầu Nhà nước cần chặt chẽ hơn trong việc quản lý người nước ngoài nhập cư trái phép thông qua vụ việc một số người Trung Quốc đã nuôi cá bè nhiều năm trên vịnh Cam Ranh, Vũng Rô mà chính quyền không hề hay biết.

Trả lời kiến nghị của cử tri liên quan đến xử lý tham nhũng, thất thoát ngân sách, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định, Hội nghị kiểm điểm việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 tới đây sẽ xem xét trách nhiệm cá nhân của Chính phủ và các thành viên Chính phủ. Đặc biệt, liên quan đến các thất thoát lớn tài sản của Nhà nước sẽ được làm rõ và có các hình thức kỷ luật, xử lý trách nhiệm liên quan phù hợp.

Theo Chủ tịch nước, thời gian qua Trung ương nhận thấy việc tổ chức bộ máy phòng chống tham nhũng có phần không thích hợp nên đã thay đổi lại cơ quan chỉ đạo. Theo đó, Ðảng trực tiếp nắm giữ thẩm quyền chỉ đạo, điều hành và Tổng Bí thư là người đứng đầu bộ máy phòng chống tham nhũng. Do đó, Quốc hội đề nghị cử tri, cán bộ, đảng viên, nhân dân nêu cao tinh thần trách nhiệm đóng góp vào công cuộc phòng chống tham nhũng để trong sạch hóa bộ máy. "Thời gian qua người dân, cử tri phản ánh về "cán bộ hư hỏng” rất nhiều. Về cơ bản thì mọi đại biểu của dân đều phải được bỏ phiếu tín nhiệm. Trong thời gian tới, các đảng viên, cấp ủy sẽ tiến hành kiểm điểm và bỏ phiếu tín nhiệm; đồng thời những chức danh do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn cũng sẽ thực hiện chức năng này. Trước đây trong Luật tổ chức Quốc hội có một qui định là 20% đại biểu Quốc hội có ý kiến mới bỏ phiếu tín nhiệm. Tuy nhiên, tới kỳ họp Quốc hội lần này đã sửa lại, và không chờ đến 20% mới bỏ phiếu tín nhiệm.

Xoay quanh ý kiến cử tri về Bộ trưởng Bộ GT-VT Đinh La Thăng, Chủ tịch nước cho biết, Bộ trưởng đã nhận lỗi trước Quốc hội về việc bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng (nguyên cựu lãnh đạo Vinalines). Theo Chủ tịch nước, trách nhiệm của người bổ nhiệm trong trường hợp này là đánh giá sai con người. Do đó, đương nhiên người ký quyết định bổ nhiệm trường hợp như thế cũng phải chịu trách nhiệm. Chủ tịch nước cũng khẳng định, không chỉ riêng Bộ GT-VT mà mọi vấn đề cử tri phản ánh liên quan đến trách nhiệm của các thành viên Chính phủ sẽ được Quốc hội xem xét, quy trách nhiệm vào kỳ họp cuối năm nay.

Về nâng cao vai trò giám sát của bộ máy chính quyền ở cơ sở, Chủ tịch nước yêu cầu cán bộ cơ sở và người dân cần mạnh dạn hơn trong việc phản ánh các tiêu cực. "Cử tri cần hỏi nhiều hơn, chất vấn nhiều hơn vì chúng tôi (Tổ ĐBQH) có đọc rất nhiều các văn bản nhân dân gửi, nhưng không thấy có phản ánh gì mạnh mẽ, trong khi phát biểu miệng thì nói rất nhiều vấn đề. Từ vấn đề này, tôi đề nghị cần phải thẳng thắn, mạnh mẽ hơn nữa trong đấu tranh chống tiêu cực.

THÀNH LUÂN

6/25/2012

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Cột mốc cuối cùng 314 có ý nghĩa hết sức đặc biệt


Một sự kiện quan trọng diễn ra hôm chủ nhật (24/6), đánh dấu kỷ niệm 45 năm quan hệ ngoại giao hai nước Việt Nam - Campuchia là việc cột mốc biên giới cuối cùng 314 được khai trương dưới sự chủ trì của Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Campuchia Samdech Hunsen.

Trong sự kiện này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và người tương nhiệm Samdech Hunsen đều nhấn mạnh ý nghĩa quan trọng của việc có đường biên giới rõ ràng giữa hai nước. 

Tại buổi lễ với sự tham gia của khoảng 1.000 người bao gồm quan chức hai nước, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh việc khánh thành cột mốc 314 là một sự kiện có ý nghĩa hết sức đặc biệt, một lần nữa đánh dấu thắng lợi chung của hai nước, hai dân tộc trong việc chung sức cùng nhau xây dựng một đường biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác cùng phát triển, đáp ứng lợi ích căn bản và lòng mong muốn của nhân dân hai nước, đồng thời tạo xung lực mới để cùng quyết tâm sớm hoàn thành toàn bộ công tác phân giới cắm mốc biên giới đất liền. Việc khánh thành cột mốc biên giới số 314 trực tiếp tạo thuận lợi cho việc giao lưu, hợp tác phát triển kinh tế và tạo sự ổn định cho người dân hai tỉnh Kiên Giang và Kam Pốt nói riêng, các tỉnh giáp biên của hai nước nói chung...
Cột mốc 314 được khai trương vào dịp kỷ niệm 45 năm quan hệ song phương Việt Nam - Campuchia
Thủ tướng Husen nói về sự kiện cắm mốc biên giới: "Tôi khai trương cột mốc 314 và tôi muốn nó trở thành cơ sở cho tình hữu nghị mãi mãi và thúc đẩy sự phát triển của tất cả các cơ sở trên biên giới giữa hai nước."

Cột mốc 314 nằm giữa tỉnh Kiên Giang của Việt Nam và Kampot của Campuchia. Việc khai trương cột mốc cuối cùng này đánh dấu kỷ niệm 45 năm năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Bạch Dương

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Powered by Blogger