4/09/2013

Hãy để cho Nhật Nam được yên!


Những ngày qua, dự luận ồn ã xung quanh clip của báo Tuổi trẻ phỏng vấn em Đỗ Nhật Nam, một tài năng 12 tuổi của Việt Nam. Nổi lên đó là 3 luồng ý kiến khác nhau. Một phía ủng hộ, một phía phản đối và một phía khác, “ném đá” Nhật Nam.

Đỗ Nhật Nam
Đỗ Nhật Nam

Phía ủng hộ thì cho rằng em đã bằng phong tái tự tin, có phần hơi “tây”, Nam đã trả lời chững chạc lưu loát, không né tránh, đi thẳng vào câu hỏi với những câu trả lời tuyệt vời mà không phải bất cứ người lớn nào cũng có được.

Ngược lại, phía không đồng tình thì cho rằng em già dặn, “không có tuổi thơ”, kiêu sớm, phong thái thì có vẻ “vô lễ” khi trả lời không nhìn vào người phỏng vấn… Đặc biệt là em thẳng thắn bày tỏ một quan niệm khá bất ngờ: “Em không đọc truyện tranh vì mẹ em nói truyện tranh là con sâu đục khoét tâm hồn".

Trong một cuộc phỏng vấn khác, em còn không ngần ngại bày tỏ khi lớn lên sẽ là giáo sư ở những trường đại học danh tiếng của Mỹ và sau đó trở về Việt Nam.

Có lẽ cũng cần nói qua về Đỗ Nhật Nam dù nhiều người đã biết. Nam là gương mặt quen thuộc đã xuất hiện nhiều trên các phương tiện truyền thông, từng là MC cho chương trình Chúc bé ngủ ngon (VTV3), Quả chuông nhỏ, Trò chuyện cùng bé (VTV2), là MC, “ca sĩ nhí”, “giáo viên” dạy tiếng Anh cho các bạn nhỏ đang điều trị tại khoa ung bướu Bệnh viện Nhi Trung ương. 

Nam có năng khiếu đặc biệt về ngoại ngữ. Năm 7 tuổi, chỉ trong một thời gian rất ngắn, Nam hoàn thành xong hai chứng chỉ Starters, Movers của ĐH Cambridge với số điểm tuyệt đối. Cậu bé cũng có điểm số thi TOEIC 940/990, IELTS 6.5/9.0. Một thành tích là niềm ước ao của hầu hết sinh viên đại học.

Trở lại với cuộc tranh luận gần đây, trước hết bỏ qua những bình luận nặng vì ghen ghét, đố kị bởi “ném đá” một đứa trẻ với bất kỳ lý do gì đều là thiếu sự cảm thông và có phần nhẫn tâm. Hai luồng ý kiến còn lại đều có lý do để tồn tại.

Về luồng ý kiến không đồng tình với Nhật Nam, có lẽ bởi họ sống khác với em, có những quan niệm khác, tư duy khác, phong thái khác… Họ không chấp nhận chỉ vì em “già dặn” quá, không giống như tuổi thơ của họ, không giống với những gì họ đã nhìn, đã thấy, đã biết. Họ muốn Nhật Nam phải”khéo léo”, phải mềm mỏng, phải ngây thơ, phải khiêm tốn kiểu “ngu thần xin có thiển kiến” vân vân và vân vân.

Ngược lại, những người ủng hộ em thì ca ngợi hết lời, thậm chí có nhiều người còn coi em là thần đồng. Họ lập luận rằng tại sao lại bắt Nam phải thế này, thế khác? Tại sao Nam phải thích truyện tranh như tất cả những trẻ em khác mà không ngược lại? Em thích cái này hay cái kia, ghét cái này hay cái nọ là quyền của em. Về phong thái, tại sao lại bắt em phải khép nép trước một đối tượng phỏng vấn em bởi trong sự việc này, em là đối tượng chính.

Xin được trích nhận xét của cô giáo Nhật Nam trên BLOG Trang Hạ: “Cần cù, ham học học, lễ phép, cầu tiến và vô cùng thông minh. Đối với các bạn trong lớp, Nam cũng rất hòa đồng và chưa học sinh nào phàn nàn về Nam cả...”.

Cũng tại trang BLOG này, cô giáo của Nhật Nam còn kể lại khi em diễn thuyết tại trường Đại học Cambridge danh tiếng Anh quốc đã khiến vị hiệu trường trường vô cùng lúng túng và phải thốt lên: “Một bộ óc tuyệt vời trong một cậu bé đáng yêu”.

Câu hỏi đặt ra ở đây là nên hành xử đối với sự việc này như thế nào? Theo chúng tôi, có lẽ cách hành xử tốt nhất hiện nay là tôn trọng em một cách đúng mức.

Về những người không đồng tình, nên chấp nhận sự đa dạng, đa chiều của cuộc sống. Không phải cái gì khác mình, không như mình nghĩ, không theo ý mình, không có trong tiền lệ thì cái đó là sai, là xấu…

Đối với những ai ủng hộ Nhật Nam, cũng cần có sự bình tĩnh. Hãy để em tự do phát triển tài năng và hỗ trợ cho sự phát triển đó nhưng không nên thái quá bởi những sự “tung hê” quá sớm không phải lúc nào cũng là điều tốt, nhất là khi Nhật Nam còn quá trẻ. Đặc biệt là không nên khoác cho em những danh hiệu như “thần đồng” bởi nhìn ở góc độ nào đó, đây là một gánh nặng.

Nhà thơ Trần Đăng Khoa đã có lần tâm sự với tôi đại để rằng, anh phải khoác “cây thánh giá thần đồng” như một gánh nặng tuổi thơ. Anh thèm khát được là đứa trẻ bình thường như hàng trăm những đứa trẻ của làng anh.

Quan điểm của bạn không biết thế nào còn với tôi, có lẽ điều tốt nhất lúc này là hãy để cho em được yên!

(Blog Dân trí)

17 nhận xét:

Unknown nói...

Một thằng bé mới có 12 tuổi có lẽ chưa đủ để nhận thức thế nào là cuộc sống, những gì em ấy nói đều là kịch bản được sắp đặt trước và là ý định của người lớn vì vậy chúng ta đừng nên tập trung vào mà phản đối em ý nữa!

Unknown nói...

Mình thực sự rất khâm phục khả năng của bé Nhật Nam, dù còn nhỏ tuổi mà thành tích của em đã là niềm mơ ước của nhiều sinh viên đại học rồi đó. Chúng ta hãy nên học tập em ấy chứ đừng ganh tỵ với em.

Rezo nói...

Kẻ nào ném đá em Đỗ Nhật Nam thì kẻ đó là đồ tồi, không thể xứng đáng tuổi anh chị của bé. Em ấy làm gì sai chứ? chỉ có cách nói chuyện chững chạc, tự tin như người lớn mà nói em không ra gì cả sao?

Rezo nói...

Kẻ nào ném đá em Đỗ Nhật Nam thì kẻ đó là đồ tồi, không thể xứng đáng tuổi anh chị của bé. Em ấy làm gì sai chứ? chỉ có cách nói chuyện chững chạc, tự tin như người lớn mà nói em không ra gì cả sao? Như vậy có xứng đáng là người lớn hay không?

Unknown nói...

Mình thực sự rất khâm phục khả năng của bé Nhật Nam, dù còn nhỏ tuổi mà thành tích của em đã là niềm mơ ước của nhiều sinh viên đại học rồi đó. Chúng ta hãy nên học tập em ấy chứ đừng ganh tỵ với em. Bản thân mình cũng mong muốn sau này những đứa con, đứa em của mình cũng giỏi như em ấy.

Unknown nói...

Xem xong clip phỏng vấn em bé ĐỖ Nhật Nam mà mình chẳng thấy có điều gì đáng phải bàn cãi nhiều như thế cả! Chẳng hiểu sao người ta lại rộ lên như ong vỡ tổ thế nhỉ? Trên đời nhiều người rảnh rỗi quá đó, cứ giỏi được như em thì hẵng nói.

Unknown nói...

Cũng chỉ có một điều đọng lại trong tôi khi nghe xong những gì bé Nam nói: 2 từ khâm phục, và nếu có ý kiến góp ý với em thì tôi chỉ muốn nói rằng em không nên học nhiều quá mà cũng nên kết hợp giữa chơi và học. Xin chúc em sẽ luôn giỏi giang hơn nữa, làm người có ích cho xã hội.

Unknown nói...

tôi cũng xem clip phỏng vấn bé Nhật Nam và tôi khâm phục sự tin tin và vốn hiểu biết của bé. những phát biểu của em có thể làm cho nhiều người không đồng tình và tôi cũng không bàn về các câu phát biểu, tôi chỉ muốn nói đến sự tự tin của một bé đang còn nhỏ trước đám đông điều này nhiều người lớn có thể chưa làm được. mọi người hãy để con mình lấy Nhật Nam là một tấm gương để noi theo

Unknown nói...

Dù gì thì đây cũng chỉ là 1 em bé mới mười mấy tuổi đầu, đâu thể đem suy nghĩ của người lớn ra so sánh được, như thế là bất công đối với em. Nếu trong lời nói, cử chỉ của em có gì đó không đúng thì chúng ta chỉ cần nhớ 1 điều: nó chỉ là trẻ con. Những cái đó đều có thể được uốn nắn, sửa chữa. Đừng theo trào lưu mà chỉ trích bé Nam, làm thế là rất tàn nhẫn.

Unknown nói...

Tôi cũng thấy thiên hạ có phần hơi kích động quá rồi. đù gì cũng chỉ là một đứa trẻ, chả cần biết phát ngôn gây sốc gì cho cộng đồng hay không nhưng phải thẳng thắn một điều, chúng ta đáng quá tập trung, soi mói một cậu bé đang còn tuổi ăn, tuổi chơi, liệu có công bằng hay không ?. Xin người hãy để cho cậu bé được yên, phát triển theo đúng cái tuổi của mình.

Unknown nói...

Nhật Nam là một cậu bé rất tự tin. Điều này chẳng có gì là xấu cả. Chỉ có những người ghen tị với em thì mới lên tiếng chỉ trích hay nói xấu em ấy thôi. Có lẽ người lớn nên xem xét lại mình

Unknown nói...
Nhận xét này đã bị tác giả xóa.
Unknown nói...

Tài năng của bé Nam là không thể phủ nhận, và một tài năng lớn của đất nước như vậy mà sao chúng ta lại ném đá em ấy như vậy.Không nên bình luận về những lời của một đứa trẻ mới có 12 tuổi, liệu rằng trong chúng ta 12 tuổi đã nhận thức rõ được nhiều việc chưa chứ chưa nói là tất cả các việc. Chúng ta nên để cho Nam được bình yên thay vì chỉ trích e đấy. Đây cũng là cách mà chúng ta xây dựng người tài cho đất nước.

Nặc danh nói...

tôi cũng xem clip phỏng vấn bé Nhật Nam và tôi khâm phục sự tin tin và vốn hiểu biết của bé. những phát biểu của em có thể làm cho nhiều người không đồng tình và tôi cũng không bàn về các câu phát biểu, tôi chỉ muốn nói đến sự tự tin của một bé đang còn nhỏ trước đám đông điều này nhiều người lớn có thể chưa làm được. mọi người hãy để con mình lấy Nhật Nam là một tấm gương để noi theo.
Vụ này vẫn chưa chìm hả bác?

rac thai

Vinh mit nói...

Chắc mấy bác gato vào ném đá linh tinh ấy mừ. Lại cái tính ghen ăn tức ở thấy người khác hơn thì phá hoại, khó chịu và bực mình. Bé Nam còn nhỏ nhưng rất thông minh và hài hước. Có thông minh thì bé vẫn là đứa trẻ nên ắt hẳn có những ngây ngô.

Unknown nói...

Mới đây thôi có thấy mẹ của bé Nhật Nam đăng bài dạy con thần đồng. Thấy đúng là để có một đứa trẻ thông minh thì đằng sau đó là bàn tay chăm sóc đầy khoa học và tình cảm của một người mẹ.

Unknown nói...

Nhật Nam thực sự giỏi. Cám ơn thông tin của bạn đã chia sẻ.
------------------------------------
Đầu thu DVB T2 – Xem tivi chuẩn HD miễn phí thuê bao tháng
Chuyên bán: Dau thu DVB T2 chính hãng.
Xem chi tiết tại: Đầu thu kỹ thuật số

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Powered by Blogger