8/29/2012

Trung Quốc: Con bò tót đang bị nội thương


Cùng với các tuyên bố cứng rắn và hành động diễu võ dương oai trên Biển Ðông, Trung Quốc dường như đã rất thành công với việc diễn trò lèo lái dư luận chú ý tới cái vỏ ngoài hoàn hảo của mình. Nhưng Trung Quốc có thực sự đáng sợ như vẻ ngoài chúng ta đang thấy? Hay đây chỉ là chiêu bài nhằm giải trừ mối quan tâm của cộng đồng quốc tế về những bất ổn trong nội bộ?

"Che mắt" dư luận

Sự tăng trưởng vượt bậc của Trung Quốc không tương ứng với việc mang lại một xã hội công bằng và hạnh phúc hơn. Mà trái lại là nạn tham nhũng tràn lan, sự chênh lệch giàu nghèo và những bất đồng trong nội bộ Đảng. Những nhức nhối này như cơn đau triền miên, dai dẳng và thách thức tham vọng của Trung Quốc.

Thứ nhất: vụ Bạc Hy Lai, bí thư Thành ủy Trùng Khánh bị cách chức đã cho thấy cuộc tranh giành vị trí lãnh đạo chủ chốt quyết liệt và gây xáo động trong Đảng nước này đến mức nào.

Thứ hai: Viện Khoa học Xã hội Trung Quốc tiết lộ rằng kể từ năm 1990, đã có gần 18.000 quan chức tham nhũng Trung Quốc "cao chạy xa bay" ra nước ngoài, mang theo gần 800 tỷ nhân dân tệ (120 tỷ USD). Con số 18.000 đã cho thấy sự yếu kém của Chính phủ Trung Quốc trong nỗ lực đấu tranh chống nạn tham nhũng.

Thứ ba: Ngoài nạn tham nhũng, Trung Quốc còn phải đối mặt với thực trạng nền kinh tế trì trệ với tốc độ phát triển chậm chạp nhất kể từ 2009 đến nay. Các ngân hàng quốc doanh lớn nhất (nhà nước nắm đại đa số cổ phần) đều chồng chất nợ xấu, nợ khó đòi.

Thứ tư: Khoảng cách chênh lệch giàu nghèo của Trung Quốc hiện đã đến mức báo động khi hiện nay khoảng 50,3% dân số Trung Quốc vẫn đang sống ở các vùng nông thôn. Nguy hiểm hơn khi hệ số Gini (thước đo mức phân phối thu nhập trong một xã hội) của Trung Quốc hiện nay là 0,458; vượt ngưỡng 0,4 - vốn là giới hạn được quốc tế chấp nhận.
Vì Chính quyền Trung Quốc không muốn bị xem là yếu ớt và để người dân nước này không lo lắng, hoảng hốt. Họ đã cố che đậy dư luận những yếu kém trên bằng chiêu trò phù thủy, tạo ồn ào về quân sự như liên tục phát đi các thông tin sai lệch về tình hình biển Đông song song với việc thành lập trái phép "thành phố Tam Sa" xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam; gây hấn với Nhật Bản trên biển Hoa Đông... để hướng chú ý của người dân ra khỏi tin tức về các vụ bê bối tiền bạc của một số lãnh đạo Đảng.
Hình minh họa
Dù vậy, chính sách này cũng có cạm bẫy riêng: Trước hết, Trung Quốc sẽ vấp phải những vấn đề hết sức khó khăn để duy trì an ninh cho “cơ quan quân sự Tam Sa”. Kế tiếp, các nước tranh chấp khác ở biển Đông có thể liên kết để phản đối tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc và thậm chí có thể hoan nghênh sự hiện diện quân sự và viện trợ quân sự của Mỹ.

Con bò tót đang bị nội thương”

Trung Quốc hiện giờ có thể được ví von như hình ảnh “con bò tót đang bị nội thương”, thế nên “con bò tót” muốn “rung cây dọa khỉ” gây hấn ra bên ngoài để có thời gian giải quyết ổn thỏa yếu kém trong nội bộ đất nước. Đồng thời, Trung Quốc cũng đang chịu sức ép lớn từ phía Mỹ nên muốn tạo cú hích để phá vòng vây. Lúc này “con bò tót” đang bị thương và tỏ ra hung hãn thì nó sẵn sàng húc bất cứ ai nào bén mảng tới gần nó. Tình thế này, đòi hỏi ở Việt Nam hơn lúc nào hết là một sự bản lĩnh, khôn ngoan, khéo léo trong việc hoạch định và thực thi các chính sách chiến lược của mình. Tránh tất cả các cú húc của “con bò tót đang bị nội thương”, nhưng vẫn giữ vững được chủ quyền cho đến khi “con bò tót” bị các “hiệp sĩ” hạ gục./.

Bạch Dương 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Powered by Blogger