7/25/2012

Trước hiểm nguy phải giữ cái đầu “lạnh”

“Trung Quốc chỉ chờ chúng ta bắn phát súng đầu tiên là hùng hổ trấn áp và tuyên bố là họ chỉ tự vệ”. Là lời cảnh báo ý đồ khiêu khích của Giáo sư RENATO C.DE CASTRO về hành động gây hấn mới của Trung Quốc.


Dư luận mấy tuần qua tiếp tục quan tâm tới động thái của Trung Quốc: Thành lập cái gọi là “thành phố Tam Sa” và họp “hội đồng nhân dân” ngay  trên quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam… Mới đây nhất là việc chuẩn bị diễn tập bắn đạn thật gần quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Những hành động ngang ngược này đã lộ rõ âm mưu quân sự hóa để độc chiếm biển Đông, bất chấp cả lẽ phải và luật pháp quốc tế mà Trung Quốc từng đặt bút ký, có văn bản còn chưa ráo mực.
Nhận thấy tình hình mối quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ ngày càng có “dấu hiệu tích cực”. Phía Trung Quốc luôn tỏ ra hung hăng, mạo hiểm gây nên căng thẳng trong việc tranh chấp ở những khu vực nhạy cảm trên biển để dễ bề thực hiện âm mưu độc chiếm biển Đông. Giáo sư Renato C. De Castro thuộc Đại học De La Salle (Philippines) nhận định: “việc Trung Quốc liên tục gây hấn trong những ngày qua không chỉ nhằm gây sức ép lên Việt Nam và Philippines mà gián tiếp là muốn thăm dò phản ứng của Mỹ khi Washington đang “tái cân bằng” lực lượng ở châu Á – Thái Bình Dương. Giáo sư De Castro cũng cảnh báo một nguy cơ nghiêm trọng là các tàu Trung Quốc sẽ quấy rối, gây khó dễ để tìm cách khiêu khích phía Việt Nam và Philippines phản ứng trước. Và khi đó, theo ông, “họ chỉ chờ chúng ta bắn phát súng đầu tiên là hùng hổ trấn áp và tuyên bố là họ chỉ tự vệ”.
Biển Đông hiện nay đang nổi sóng trong một cuộc tranh chấp quyết liệt, nó không còn là vùng biển thái bình. Chúng ta phải nhớ lời Trần Hưng Đạo “khoan thư sức dân để làm kế sâu rễ bền gốc…” Cần nâng cao bài học của cha ông, coi trọng liên kết khu vực để đối phó với nguy cơ xâm lược. Ngày nay, phải làm cho dư luận trong nước và một số thế lực hiếu chiến Trung Quốc hiểu rằng, thời đại đã vượt qua tâm thức “đế quốc bá quyền”, lấy “pháo hạm” làm luật chơi trong thiên hạ. Bởi “Sức mạnh thật sự chỉ phát huy khi kết hợp với chính nghĩa. Sức mạnh mà không có chính nghĩa thì chỉ phát tác ra hành động điên cuồng. Cái đó chính là “tẩu hỏa, nhập ma” mà Trung Quốc đang vấp phải”.
Các chiến sỹ cần luôn đề cao tinh thần cảnh giác, tăng cường sức mạnh phòng thủ cho đất nước
Hàng loạt hành động gây căng thẳng gần đây của Trung Quốc đều vì mục đích muốn dồn Việt Nam vào thế không chống không được, dẫn đến những động thái mất bình tĩnh để Trung Quốc nắm được cơ hội ngàn vàng dễ dàng thôn tính Trường Sa.
Trước tình thế đầy hiểm nguy này, các chiến sỹ và nhân dân ta cần phải bình tĩnh, tự tin, đấu tranh vạch mặt kẻ thù cho toàn thể thế giới, kể cả nhân dân Trung Quốc được biết. Chủ động các biện pháp đấu tranh bằng hòa bình trên nguyên tắc bất di bất dịch: “Chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, lãnh hải là bất khả xâm phạm”. Như Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh đã nói: “Chúng ta có lý thì không sợ gì cả”. Cố gắng không để xẩy ra chiến tranh (Thực tế, Trung Quốc sẽ chỉ sử dụng vũ lực như một giải pháp cuối cùng, bởi xung đột sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín ngoại giao của Bắc Kinh và khiến các nước khác trên thế giới can thiệp).
Đồng thời, cần luôn đề cao tinh thần cảnh giác, tăng cường sức mạnh phòng thủ cho đất nước để đối phó khi cần. Yêu nước rất cần một  “Trái tim nóng nhưng cái đầu phải lạnh” để không bị sa vào cái bẫy mà kẻ thù đang bày ra.
Tùng Dương


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Powered by Blogger