6/07/2012

Việt Nam gửi thông điệp gì tại cuộc gặp Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ?


Đường lối đối ngoại của Việt Nam là giữ độc lập tự chủ, hoàn toàn không lệ thuộc vào nước khác, không đi với nước này chống nước kia”. Đây là thông điệp được Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh đưa ra trong cuộc gặp người đồng cấp Mỹ, ông Leon Panetta.

Mỹ là nước bạn từ xa đến, đang sẵn sàng thúc đẩy các mối quan hệ Việt - Mỹ lên tầm cao mới. Ông Panetta cho biết, mục đích chuyến thăm Việt Nam lần này là làm bất cứ điều gì có thể củng cố, tăng cường quan hệ quốc phòng với Việt Nam. Rồi đây Việt - Mỹ có thể trở thành đối tác trong TPP (Hiệp định Thương mại Xuyên Thái Bình Dương). Việc Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta tới Việt Nam vừa qua đã thực hiện cuộc dừng chân có ý nghĩa tượng trưng cao tại cảng Cam Ranh, một trong các cảng nước sâu quan trọng nhất châu Á. 

Hợp tác an ninh hàng hải sẽ là một nội dung quan trọng trong thế kỷ biển xanh trở thành biên giới mới của hợp tác quốc tế. Từ năm 2003, 20 tàu của hải quân Mỹ đã cập cảng của Việt Nam. Ngành dịch vụ cảng Việt Nam đã thực hiện các sửa chữa nhỏ đối với các tàu phi tác chiến của hải quân Mỹ. Cần đưa các hợp tác kỹ thuật lên quy mô lớn hơn, linh hoạt hơn nữa, sinh lợi hơn nữa.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta
Việt Nam không liên minh với nước này chống nước khác...“Với tinh thần muốn làm bạn, đối tác tin cậy của các nước, Việt Nam quan hệ tốt với các nước láng giềng, các nước trong khu vực, các nước lớn, trong đó xác định quan hệ với Trung Quốc và Mỹ là quan hệ ổn định, hợp tác lâu dài”. Đây là nguyên tắc đối ngoại quốc gia của Việt Nam. Ngoài ra, Việt Nam đang  tận dụng các cơ hội mới để mở rộng quan hệ hợp tác với Mỹ, tăng cường khả năng phòng thủ đất nước và sức mạnh kinh tế quốc gia; bên cạnh mở rộng đối tác chiến lược với Trung Quốc, Mỹ, Nga, Ấn Độ, Nhật Bản và quan hệ với các quốc gia khác. Vận dụng điều Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nêu năm 1947, “làm bạn với mọi nước dân chủ, không gây thù oán với một ai”

Việt Nam không tham gia các liên minh quân sự 

Kết thúc chuyến thăm Trung Quốc trong 4 ngày, từ 22 đến 25/8, chuẩn bị cho Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng (ADMM+) diễn ra tại Hà Nội giữa tháng 10 tới. Thứ trưởng Nguyễn Chí Vịnh đã tái khẳng định chính sách ba không trong chính sách quốc phòng của Đảng và Nhà nước Việt Nam. “Đó là không tham gia các liên minh quân sự, không là đồng minh quân sự của bất kỳ nước nào, không cho bất cứ nước nào đặt căn cứ quân sự ở Việt Nam và không dựa vào nước này để chống nước kia”. Như vậy, không chỉ với Mỹ, Việt Nam cũng sẽ không là đồng minh quân sự của bất kỳ nước nào.
Trung tướng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nguyễn Chí Vịnh tái khẳng định
chính sách ba không trong chính sách quốc phòng của Việt Nam .
Thứ trưởng Nguyễn Chí Vịnh cho biết quan hệ quốc phòng Việt Nam -Trung Quốc đang có bước phát triển tốt đẹp. Giao lưu giữa hai bên diễn ra thường xuyên, liên tục. Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Phùng Quang Thanh tháng 4 vừa qua đã có chuyến thăm đến Trung Quốc. Cuối năm nay, Việt Nam và Trung Quốc sẽ tổ chức đối thoại chiến lược quốc phòng lần thứ 4, và đây là lần đối thoại cấp thứ trưởng đầu tiên giữa hai bên.

Bạch Dương 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Powered by Blogger