6/05/2012

Đề nghị của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ


Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh đã đề nghị Mỹ dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí đối với Việt Nam trong cuộc gặp Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta,  chiều ngày 4/6. 

Rời Cam Ranh, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta đến Hà Nội thảo luận các đề tài liên quan đến thực hiện Bản ghi nhớ về Hợp tác Quốc phòng giữa hai nước ký tháng 9/2011. 

Theo thông tin từ Đài truyền hình Việt Nam (VTV), cổng thông tin điện tử Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đề nghị Mỹ dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí đối với Việt Nam. Bên cạnh đó, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng yêu cầu Mỹ đóng góp tích cực hơn nữa trong việc giải quyết hậu quả chiến tranh. 
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta
Nhu cầu mua sắm vũ khí từ Mỹ không nhiều 

Cùng ngày, trong cuộc họp báo chung sau cuộc hội đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta, Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh cho biết, Việt Nam có nhu cầu mua vũ khí của Mỹ và mong muốn nước này bỏ cấm vận vũ khí sát thương. 

“Chúng tôi mong muốn Mỹ sẽ sớm bỏ lệnh cấm vận mua bán vũ khí sát thương vì mục đích bình thường hóa hoàn toàn quan hệ hai nước. Nếu được dỡ bỏ lệnh cấm bán vũ khí sát thương, chúng tôi có nhu cầu mua một số vũ khí, trang thiết bị...trước hết để sửa chữa, bảo quản, nâng cấp các loại vũ khí chúng tôi thu được trong chiến tranh. Những loại vũ khí tối tân hiện đại của Mỹ thì nếu khả năng tài chính đất nước cho phép, Việt Nam sẽ từng bước hiện đại hóa quân đội và sẽ lựa chọn mua những loại trang thiết bị vũ khí phù hợp yêu cầu hiện đại hóa quân đội của Việt Nam, giá cả cạnh tranh”. 
Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Phùng Quang Thanh trao các bức thư của một lính Mỹ cho ông Panetta.
Theo AFP, Bộ trưởng Phùng Quang Thanh cho biết thêm, hiện nay Mỹ mới bỏ cấm vận mua các loại vũ khí phi sát thương, còn các loại vũ khí sát thương chưa được dỡ bỏ cấm vận, chưa công nhận Việt Nam có nền kinh tế thị trường, chúng ta cũng kiến nghị bỏ lệnh cấm vận đó nhưng Quộc hội Mỹ chưa thông qua. Chúng ta có nhu cầu mua sắm vũ khí trang bị từ phía Mỹ không nhiều. Thứ nhất là khả năng tài chính hạn chế, chúng ta chỉ có nhu cầu mua sắm vật tư cho các loại vũ khí trang bị kỹ thuật mà chúng ta thu được. Gọi là chiến lợi phẩm, trong cuộc kháng chiến giành độc lập, thống nhất đất nước, khối lượng còn khá lớn. Thực tế ta vẫn có cách bảo dưỡng, bảo quản đảm bảo hoạt động tốt số vũ khí này. 

Bộ trưởng Phùng Quang Thanh nhấn mạnh, chúng tôi mong muốn Mỹ sẽ sớm bỏ lệnh cấm vận mua bán vũ khí sát thương vì mục đích bình thường hóa hoàn toàn quan hệ hai nước, vì lợi ích chung của hai nước.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Phùng Quang Thanh cũng bày tỏ sự hoan nghênh việc tàu hậu cần, kỹ thuật của Mỹ tiếp tục đến sữa chữa ở các cảng thương mại của Việt Nam. 
Tàu hậu cần, kỹ thuật của Mỹ nếu đến sửa chữa ở các cảng thương mại, cảng của tập đoàn công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin) thì chúng tôi hoan nghênh. Việt Nam có lợi thế các cơ sở sửa chữa, sản xuất tàu biển, kể cả tàu hậu cần, kỹ thuật của quân đội Mỹ, thợ của chúng tôi lành nghề, tay nghề tốt, chăm chỉ, giá cả cạnh tranh, để tăng cường hợp tác quốc phòng song phương đồng thời tạo công ăn việc làm cho công nhân của phía Việt Nam.

Bạch Dương

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Powered by Blogger