6/18/2012

Đề nghị Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sớm gạt bỏ hiểm họa từ táo độc Trung Quốc


Đẹp mà độc 

Thời gian gần đây, nhiều người tiêu dùng trong cả nước đang cảm thấy vô cùng bất an và lo ngại trước thông tin táo Fuji Trung Quốc được trồng theo công nghệ cực độc đang được bày bán nhan nhản khắp nơi, từ Chợ đầu mối đến chợ lẻ, cửa hàng, sạp trái cây, thậm chí là các sạp lề đường...Với giá bán trung bình từ 36.000 - 38.000 đồng/kg. Tại TPHCM, táo, lê, cam, quýt, đào, nho...là những loại trái cây ưa thích và chiếm phần lớn lượng tiêu thụ trong các loại hoa quả. Đây cũng là mặt hàng được nhập về với lượng lớn từ Trung Quốc.

Theo thông tin từ các phương tiên truyền thông cho biết, điều đáng sợ nhất là khi ăn phải táo Fuji Trung Quốc, người tiêu dùng có thể mắc những triệu chứng ngộ độc như co giật, sốt, bất tỉnh, ói mửa…Vì nông dân trồng táo đã bọc táo từ lúc còn non đến lúc chín bằng loại túi tẩm thuốc trừ sâu cấm sử dụng. Hiện nay, bệnh tật xuất hiện ngày càng nhiều, trong đó căn bệnh ung thư được nhiều người cho rằng có liên quan trực tiếp đến thói quen ăn uống các sản phẩm có nhiều dư lượng thuốc trừ sâu.
Người tiêu dùng cần tẩy chay táo Trung Quốc (ảnh TNO) 
Tăng cường kiểm tra

Trước những thông tin dồn dập về rau củ quả Trung Quốc không an toàn đã tác động mạnh đến người tiêu dùng. Vì thế, thay trông cậy vào sự can thiệp từ phía chính quyền địa phương và Nhà nước  thì bản thân những người nhiều người trong nước hãy là người “tiêu dùng thông thái” gạt bỏ tâm lý ham rẻ, đẹp mà mua hàng Trung Quốc, chúng ta hãy nêu cao khẩu hiệu “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, tẩy chay hàng Trung Quốc.

Phần lớn các loại trái cây Trung Quốc được nhập khẩu vào thị trường Việt Nam qua các cửa khẩu tiểu ngạch ở Lào Cai, Lạng Sơn, Quảng Ninh…Tất nhiên, việc kiểm tra các loại dư lượng chất độc hại trong trái cây được tiến hành ngay tại các cửa khẩu. Theo đó, lực lượng kiểm tra tại các cửa khẩu cần phải được siết chặt hơn, có quy trình kiểm dịch, thủ tục hải quan nghiêm ngặt từ phía nước xuất và nước nhập

Ngoài ra, khi vào Việt Nam Doanh Nghiệp nhập khẩu phải có tờ khai hàng hóa nhập khẩu ghi rõ số lượng, chủng loại, nguồn gốc... được Hải quan xác nhận, và có Giấy phép Kiểm dịch Thực vật Nhập khẩu cũng như chứng nhận kiểm dịch cho từng lô hàng.

Về phía chính quyền, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng cần có chỉ đạo, yêu cầu Bộ Công An phối hợp với Cục Bảo vệ thực vật tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, lấy các mẫu táo Trung Quốc xét nghiệm để kịp thời đưa ra cảnh báo tới người tiêu dùng.

Mộc Miên 

2 nhận xét:

Hoa cỏ may nói...

Táo đen chỉ là một thứ thôi. Hiện nay trên thị trường trái cây thì chiếm đại đa số được nhập khẩu từ Trung quốc, loại này được kiểm định chặt chẽ nên độ an toàn cao. Một số khác do nhập lậu từ đường tiểu ngạch không có kiểm định, loại này thực sự là độc hại vì quá trình vận chuyển bảo quản trong nhiều ngày nên lượng thuốc ngâm tẩm được sử dụng quá nhiều, khi người dân mua về ăn thì lượng chất này chưa bay hết, một số khác đã ngấm sâu vào trong trái cây nên thực sự nguy hiểm. Cần phải có biện pháp mạnh cho vấn đề này.

Unknown nói...

Chuyện gì cũng đổ trách nhiệm cho Thủ tướng. Nếu như mọi người dân đều là nhà tiêu dùng thông thái thì hàng Trung Quốc hay những hàng kém chất lượng, hàng độc hại sẽ bị tẩy chay ngay. Nhưng người dân vẫn cú ham của rẻ nên vẫn phải chịu cảnh mua hàng không an toàn. Những hàng được nhập khấu chắc chắn chất lượng cũng tốt. Vậy nên các ban nghành vào cuộc hạn chế được buôn lậu từ TQ vào thì chắc chắc sẽ làm giảm đi nỗi lo dùng hàng không an toàn.

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Powered by Blogger