6/13/2012

Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son soạn thảo Nghị định quản lý Internet, game online và blog

Với thế mạnh liên kết và lan tỏa thông tin rộng lớn của các webblog, các trang mạng xã hội đã mang lại những tiện ích khó tưởng tượng trong việc gắn kết cộng đồng. Từ mạng xã hội, có nhiều tổ chức, câu lạc bộ tình nguyện, từ thiện đã được thành lập, với nhiều hoạt động mang ý nghĩa thiết thực...Tuy nhiên, bên cạnh các lợi ích đã phát sinh nhiều vấn đề phức tạp và nhạy cảm. Việc ẩn danh dưới dạng các nickname khi gia nhập mạng xã hội hay mở các webblog cũng là cái bẫy chết người để các blogger thoải mái tung tin, đưa ra các bình luận thất thiệt mà không sợ bị "phạt đền". Vì thế, thời gian qua, có không ít những vụ bê bối gây xôn xao cộng đồng mạng mà nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ việc đưa tin thiếu xác thực kiểu "gắp lửa bỏ tay người" trên các blog, mạng xã hội, xâm phạm trắng trợn đến danh dự, nhân phẩm hay cuộc sống của nhiều tổ chức, cá nhân.
Nguy hiểm nhất là tình trạng các thế lực phản động, các phần tử cơ hội chính trị đã và đang lợi dụng các tính năng vượt trội của  Internet để đăng tải những thông tin xuyên tạc về tình hình đất nước, Ðảng và nhân dân ta, phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc, kích động chống phá, kêu gọi biểu tình chống chế độ. Chúng xảo quyệt lập ra những trang mạng núp dưới những tên gọi Dan lam bao, Quan lam bao, Anh ba Sam... trá hình về dân chủ, nhân quyền, sự thật...tại Việt Nam, nhưng kỳ thực lại tập hợp những nội dung, bôi đen hiện thực, hòng làm xói mòn niềm tin của nhân dân đối với Ðảng.
Sử dụng Internet phải khai tên thật
 Trước sự phát triển khó kiểm soát của những blog đen, những "rác văn hóa" trên các mạng xã hội, nhất là những nguy cơ ảnh hưởng đến an ninh quốc gia, vấn đề quản lý thông tin trên mạng trở thành một trong những giải pháp góp phần giải quyết những vấn đề cấp bách. Đối thoại trực tuyến với nhân dân chiều 12/6, Bộ trưởng Bộ Thông tin Truyền thông Nguyễn Bắc Son nhấn mạnh: “Đây là hành vi không chỉ luật Báo chí mà phải cả các luật khác có chế tài xử lý. Về phía cơ quan quản lý truyền thông, chúng tôi đã và đang soạn thảo Nghị định sửa đổi 97 về quản lý hoạt động trên Internet, trong đó có quản lý Internet, game online và blog”
Ðây là bài toán làm đau đầu cho những nhà quản lý thông tin không chỉ ở riêng Việt Nam mà ở mọi quốc gia trên thế giới có nền công nghệ số phát triển. Vấn đề đặt ra là chúng ta cần có biện pháp xử lý mạnh tay đối với các mạng xã hội, các blog vi phạm các quy phạm pháp luật, chuẩn mực văn hóa, thuần phong mỹ tục của đất nước.
Bạch Dương

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Powered by Blogger