10/05/2012

CỰU PHÓ THỦ TƯỚNG VN CẢNH BÁO NGUY CƠ NỀN KINH TẾ ĐANG XẤU ĐI


Cách đây vài ngày, một tờ báo đã làm một cuộc khảo sát về sự biến mất của những đồng tiền lẻ với kết quả mà ai cũng biết: Những đồng tiền lẻ 100, 200 đồng đã trở thành “cổ vật”.

Vì sao lại thế? Bởi lạm phát đã khiến chúng không thể mua bất cứ thứ gì, kể cả một cốc trà đá, một mớ rau, hay một gói tăm; trừ… cổ phiếu.


Ngay trong ngày đầu tuần, thị trường chứng khoán (TTCK) VN - 12 năm sau tiếng cồng đầu tiên - đã chứng kiến một kỷ lục tồi tệ khi giá của một cổ phiếu (Sme) đạt “mốc” 200 đồng. Có thể hơi bi quan khi nói đó là “mức giá giấy vụn”, nhưng ngay cả những nhà đầu tư lạc quan nhất đang nắm blue chip trong tay cũng đã nghĩ đến một ngày những tờ giấy - được gọi là cổ phiếu - tiến tới “mốc” 0 đồng.  

Bởi đằng sau nó là những doanh nghiệp lỗ, nợ đầm nợ đìa, mà nếu đem ra “chợ”, có lẽ chỉ có giá tượng trưng 1USD.

Một trong số đó là cánh chim đầu đàn của ngành xây dựng VN: Vinaconex. Một DN hàng chục ngàn nhân viên, vốn chủ sở hữu 3.500 tỉ đồng mà lợi nhuận giảm đến 98%, chỉ còn chưa đầy 6 tỉ đồng/năm thì đôi khi khoản lợi nhuận đó so với khoản nợ đầm đìa 20 ngàn tỉ đồng, trong đó có tới một nửa là nợ ngắn hạn, giống hệt với sự nhạo báng.

Ngoảnh sang bên trái, “người anh em” Sông Đà có nợ phải trả gấp gần 9 lần vốn chủ sở hữu. Quay sang bên phải, “người bạn thân” là Tập đoàn Phát triển nhà và đô thị Việt Nam cũng có tỉ lệ nợ trên vốn chủ 6,36%, cao ở mức ngất ngưởng.

Nhưng có vẻ, vấn đề lại ở chỗ DN nào sẽ xếp hàng kế tiếp khi con số nợ xấu của khối các DNNN được đưa ra là không nhỏ, phản chiếu chỉ một phần trong tảng băng nợ xấu ngân hàng, tiếp tục gióng chuông “đáng báo động”- như thừa nhận của Thống đốc NHNN trước QH. Và đến giờ, không thể không lo ngại khi những con số dài ngoằng mang tên nợ xấu đang gây ra “bi kịch tiền tệ” - chữ dùng của Chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia Lê Xuân Nghĩa, khiến các ngân hàng vừa thừa tiền, vừa lãi khủng, trong khi nhiều lĩnh vực kinh tế đang “đông lạnh” vì thiếu vốn.

“Nợ xấu đang chèn ép lên cả nền kinh tế, nếu không xử lý đúng đắn sẽ dẫn đến đổ vỡ”. Và “lãi khủng chính là lãi ảo”. Đây là khẳng định của nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan trước điều ông gọi là “kinh tế ảo”, mà đại diện của nó chính là các ngân hàng. Hậu quả của “kinh tế ảo” là cả nền kinh tế đang mắc nợ hệ thống ngân hàng 2,7 triệu tỉ đồng. Tại Diễn đàn kinh tế mùa thu do Ủy ban Kinh tế Quốc hội tổ chức, một tính toán được đưa ra, rằng: Chỉ tính với lãi suất cho vay “lý tưởng” hiện nay là 15%/năm thì mỗi tháng, nền kinh tế trả cho hệ thống ngân hàng món lãi suất 40.000 tỉ đồng - tương đương 2 tỉ USD.

Thủ phạm có lẽ không khó suy đoán: Chủ yếu là các con nợ (các DN) và cũng là chính các chủ nợ - hệ thống ngân hàng.

Có thể sẽ có những nhìn nhận lạc quan hơn từ phía cơ quan điều hành, hoặc của chính các DN đang ngấp nghé phá sản. Nhưng sự lạc quan có biến thành tiền cho nền kinh tế được hay không lại là chuyện hoàn toàn khác, mà thị trường chứng khoán trước nay vẫn là chiếc hàn thử biểu chính xác nhất của niềm tin đám đông. Nhìn nhận một cách nghiêm túc “sức khoẻ” của cả con nợ và chủ nợ, từ đó có phương án tái cơ cấu một cách chính xác nhất để lấy lại niềm tin không chỉ cho DN, mà cho cả nền kinh tế.

Theo Đào Tuấn
Lao động

10/04/2012

"Phi chính trị hóa Quân đội" là âm mưu và thủ đoạn chính trị trong chiến lược "diễn biến hòa bình"


"Phi chính trị hóa Quân đội" là âm mưu và thủ đoạn chính trị trong chiến lược "diễn biến hòa bình" của chủ nghĩa đế quốc và các thế lực chống chủ nghĩa xã hội, nhằm tách Quân đội khỏi sự lãnh đạo của Ðảng Cộng sản, đối lập Quân đội với Ðảng và nhân dân, tiến tới vô hiệu hóa Quân đội và cao hơn nữa là sử dụng Quân đội vào mục đích lật đổ chế độ xã hội chủ nghĩa.


Ðể nâng cao hiệu quả phòng, chống khuynh hướng "phi chính trị hóa" trong Quân đội nhân dân Việt Nam, cần tập trung vào các giải pháp chủ yếu sau:

1. Giữ vững và tăng cường sự lãnh đạo của Ðảng đối với Quân đội, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức đảng trong Quân đội

Giữ vững và tăng cường sự lãnh đạo của Ðảng đối với Quân đội là một nguyên tắc tiên quyết, là vấn đề then chốt nhất, để bảo đảm thực hiện thắng lợi nguyên tắc trên phải xây dựng Ðảng bộ Quân đội trong sạch, vững mạnh, thống nhất cao và có sức mạnh chiến đấu tổng hợp. Muốn vậy, phải thường xuyên chăm lo xây dựng các tổ chức đảng trong Quân đội vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức; chống sự suy thoái về phẩm chất, đạo đức, lối sống, những biểu hiện lệch lạc về chính trị; ngăn ngừa và làm thất bại mọi âm mưu, hành động hạ thấp vai trò lãnh đạo của Ðảng đối với Quân đội. Hơn lúc nào hết, Ðảng bộ Quân đội, các tổ chức đảng trong Quân đội phải tiếp tục đổi mới sự lãnh đạo cho ngang tầm nhiệm vụ trước những biến đổi trong nước, khu vực và thế giới. Phải nâng cao trình độ, năng lực và hiệu quả lãnh đạo toàn diện, nhất là trình độ trí tuệ, trình độ lý luận..., nâng cao sức chiến đấu, phẩm chất, năng lực, vai trò tiên phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên.

Trong điều kiện hiện nay, để giữ vững và tăng cường sự lãnh đạo của Ðảng đối với Quân đội, trước hết phải thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Nghị quyết 51 của Bộ Chính trị (khóa X) về tiếp tục hoàn thiện cơ chế lãnh đạo của Ðảng thực hiện chế độ một người chỉ huy, gắn với thực hiện chế độ chính ủy, chính trị viên trong Quân đội nhân dân Việt Nam. Ðồng thời, quán triệt sâu sắc và thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Nghị quyết Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương khóa XI "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Ðảng hiện nay"; phải không ngừng chăm lo xây dựng các tổ chức đảng các cấp trong Quân đội vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức; kiên quyết đấu tranh chống mọi biểu hiện tiêu cực, suy thoái về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống; tiếp tục quán triệt sâu sắc và tổ chức thực hiện tốt việc Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, nhất là làm theo Bác. Qua đó, xây dựng tổ chức đảng các cấp trong Quân đội thật sự trong sạch, vững mạnh, có năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu cao, lãnh đạo đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao trong mọi tình huống.

Mặt khác, cần phát triển và vận hành thống nhất, đồng bộ, có hiệu quả các yếu tố hợp thành cơ chế lãnh đạo của Ðảng đối với Quân đội. Ðảng thực hiện sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt đối với Quân đội thông qua hệ thống tổ chức đảng, hệ thống chỉ huy, hệ thống cơ quan chính trị, cán bộ chính trị các cấp và các tổ chức quần chúng ở cơ sở. Do đó, cần tăng cường bồi dưỡng, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng, chú trọng cấp ủy đảng ở cơ sở và cơ quan tham mưu chiến dịch, chiến lược; tập trung nâng cao năng lực quán triệt, cụ thể hóa và tổ chức thực hiện nghị quyết, chất lượng sinh hoạt của cấp ủy, chi bộ.

Trong cơ chế lãnh đạo của Ðảng đối với Quân đội, hệ thống cơ quan chính trị và đội ngũ cán bộ chính trị là lực lượng nòng cốt tiến hành công tác đảng, công tác chính trị. Do đó, cần nâng cao chất lượng tổ chức và hoạt động của hệ thống cơ quan chính trị, cán bộ chính trị, nhất là đội ngũ chính ủy, chính trị viên trong Quân đội thật sự tiêu biểu về bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, năng lực trí tuệ, tính tiền phong gương mẫu, năng lực tư duy lý luận và trình độ tổ chức hoạt động thực tiễn, nắm vững và thực hiện tốt các nguyên tắc, nội dung, chế độ công tác và quy trình, phương pháp tiến hành công tác đảng, công tác chính trị...

2. Tăng cường nghiên cứu cơ sở lý luận, thực tiễn, vạch trần và chống lại âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch hòng làm Quân đội ta "tự diễn biến" theo khuynh hướng "phi chính trị hóa"

Nhà nước và Quân đội đều là sản phẩm của cuộc đấu tranh giai cấp, nên không hề có nhà nước và quân đội "phi chính trị", đứng ngoài chính trị, "trung lập về chính trị". Mọi toan tính muốn xóa nhòa mặt chính trị của Quân đội đều bắt nguồn từ đường lối chính trị của giai cấp phản động, hòng che giấu vấn đề cốt lõi nhất của Quân đội trong những điều kiện mới và hoàn cảnh mới.

Quân đội xuất hiện và tồn tại gắn liền với chính trị, bị chi phối bởi chính trị, là công cụ thực hiện mục tiêu chính trị ấy. Mọi mặt hoạt động của Quân đội đều bị quy định bởi chính trị và phụ thuộc vào chính trị. Chính trị quy định bản chất, chức năng, nhiệm vụ, các mối quan hệ cơ bản của Quân đội như quan hệ với giai cấp, với chế độ xã hội, với nhân dân, dân tộc. Quân đội bao giờ cũng gắn chặt với giai cấp, nhà nước đã sinh ra nó, mang bản chất giai cấp sâu sắc. Không và không thể có quân đội "phi giai cấp" hoặc "siêu giai cấp", quân đội "phi chính trị" hoặc "đứng ngoài chính trị".

Quân đội nhân dân Việt Nam ra đời từ các phong trào đấu tranh của quần chúng, được Ðảng Cộng sản Việt Nam tổ chức, lãnh đạo. Vì vậy, Quân đội không có mục tiêu chiến đấu nào khác là độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội để đem lại cuộc sống hạnh phúc, ấm no cho nhân dân. Ðó cũng là mục tiêu chính trị của Ðảng Cộng sản Việt Nam. Quân đội ta không chỉ mang bản chất giai cấp công nhân mà còn mang đầy đủ tính nhân dân sâu sắc và dân tộc chân chính. Là Quân đội cách mạng kiểu mới, Quân đội ta không là một công cụ bạo lực "phi chính trị", đứng ngoài cuộc đấu tranh vì độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội. Lịch sử gần 68 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của Quân đội ta đã chứng minh rất rõ điều đó và nay không có lý do gì phải thay đổi. Ðối lập với luận điệu "quân đội cần phi chính trị", chúng ta càng phải đẩy mạnh xây dựng Quân đội vững mạnh về chính trị, làm cơ sở nền tảng để xây dựng vững mạnh toàn diện. Ðó là sự bảo đảm vững chắc để Quân đội ta không đi chệch mục tiêu chiến đấu vì độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, vì hạnh phúc của nhân dân.

Trong cuộc đấu tranh vạch trần sự dối trá, lừa bịp và ngụy biện trong khẩu hiệu "Quân đội cần đứng ngoài chính trị" của các thế lực thù địch, phải huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, phải gắn chặt với việc nâng cao tinh thần cảnh giác cách mạng cho mọi tầng lớp nhân dân; nâng cao trách nhiệm trong việc tham gia tuyển chọn và cử công dân đủ tiêu chuẩn chính trị nhập ngũ, thực hiện nghĩa vụ quân sự. Cấp ủy và chính quyền các địa phương cần quán triệt sâu sắc hơn cơ chế lãnh đạo của Ðảng, chức năng quản lý và tổ chức thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng của mình, cùng chức năng của Quân đội để khi cần thiết huy động lực lượng Quân đội tham gia giải quyết các vấn đề nảy sinh trên địa bàn, phải tuân thủ quy định của Nhà nước và của Bộ Quốc phòng, tránh huy động, sử dụng tùy tiện, sai nguyên tắc, nhất là vào những công việc không đúng chức năng, dễ làm giảm uy tín  và vị thế của Quân đội.

3. Tăng cường xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam vững mạnh về chính trị

Xây dựng Quân đội vững mạnh về chính trị, về thực chất là xây dựng bản chất giai cấp công nhân, bản chất của quân đội cho phù hợp sự phát triển của tình hình, nhiệm vụ; lấy chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng và kim chỉ nam cho hành động.

Vấn đề cốt lõi trong xây dựng quân đội về chính trị là củng cố và tăng cường bản chất giai cấp công nhân, tính nhân dân, tính dân tộc. Bản chất cách mạng của Quân đội ta không tự phát hình thành, phát triển, mà phải trải qua quá trình chủ động tích cực giáo dục, rèn luyện về chính trị, tư tưởng và xây dựng về tổ chức. Ðó cũng là quá trình giải quyết đúng đắn các quan hệ xã hội mà trong đó Quân đội khẳng định vai trò, chức năng và giá trị xã hội của mình. Trong đó, các mối quan hệ với Ðảng, với nhân dân, quan hệ nội bộ, quan hệ quốc tế... là những mối quan hệ cơ bản nhất, quyết định sự tồn tại, trưởng thành của Quân đội ta. Ðó cũng là quá trình xây dựng nền tảng chính trị của Quân đội, bao gồm nền tảng giai cấp - xã hội, khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đoàn kết quốc tế, góp phần đắc lực vào sự vững mạnh của hệ thống chính trị xã hội và sự ổn định chính trị xã hội.

Xây dựng Quân đội về chính trị trong giai đoạn cách mạng hiện nay phải đạt tới năng lực và hiệu lực chính trị thực tiễn cao trong đời sống chính trị của đất nước và được thể hiện ở việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, quân sự của Quân đội. Trong đó, kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, chấp hành nghiêm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, góp phần giữ vững môi trường hòa bình, ổn định và phát triển đất nước phải được nhận thức và thực hiện nhất quán trong toàn quân; xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân ngày càng vững chắc, tiềm lực quốc phòng - an ninh của đất nước ngày càng được tăng cường; chất lượng tổng hợp, trình độ chính quy, sức mạnh và khả năng chiến đấu của Quân đội phải tiếp tục được nâng cao, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Xây dựng Quân đội về chính trị đòi hỏi sự nỗ lực, sự kiên định và bền bỉ rất cao của toàn Ðảng, toàn quân, của cả hệ thống chính trị và bản thân Quân đội. Vì thế, các cấp, các ngành cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, không mất cảnh giác với những thủ đoạn nham hiểm của các thế lực thù địch trong âm mưu hạ thấp vai trò và vị thế của Quân đội; phối hợp chặt chẽ với các đơn vị Quân đội đóng quân trên địa bàn để chăm lo xây dựng Quân đội, củng cố và tăng cường sức mạnh đoàn kết quân dân, góp phần giữ gìn và phát huy hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ trong xã hội.

Chống âm mưu "phi chính trị hóa" Quân đội và tăng cường xây dựng Quân đội vững mạnh về chính trị là hai mặt của quá trình xây dựng Quân đội theo hướng cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại. Từ đó đòi hỏi phải thực hiện đồng bộ các giải pháp chính trị, tư tưởng và tổ chức, mà then chốt là xây dựng Ðảng bộ Quân đội trong sạch, vững mạnh, làm cơ sở cho Quân đội hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ.

4. Thường xuyên đổi mới, nhạy bén, sáng tạo trong vận dụng các nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục chính trị - tư tưởng cho cán bộ, chiến sĩ.

Hiệu quả và chất lượng giáo dục chính trị - tư tưởng hiện nay, trước hết được đánh giá ở vai trò của giáo dục trong củng cố lòng tin vào chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh; tin tưởng tuyệt đối vào chủ trương, đường lối, chính sách của Ðảng và Nhà nước trong công cuộc đổi mới và phát triển đất nước; khẳng định vai trò quyết định sự trưởng thành và chiến đấu của Quân đội là sự lãnh đạo của Ðảng. Mặt khác, do tính đa dạng của đối tượng giáo dục và sự phá hoại về tư tưởng rất tinh vi của các thế lực thù địch nên phải sử dụng đồng bộ các nội dung, phương pháp để tác động hiệu quả vào đối tượng được giáo dục.

Trong tình hình hiện nay, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, Tổng cục Chính trị, cấp ủy đảng các cấp thường xuyên đổi mới và không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục chính trị - tư tưởng, giáo dục tình hình, nhiệm vụ cách mạng, nhiệm vụ Quân đội. Các đơn vị trong toàn quân tiếp tục triển khai chương trình hành động của Ðảng ủy Quân sự Trung ương thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khóa X) về công tác tư tưởng, lý luận và báo chí. Theo đó, công tác thông tin, tuyên truyền, báo chí, xuất bản... phải luôn bám sát nhiệm vụ của cách mạng, của Quân đội, bảo đảm đúng định hướng chính trị, đúng quan điểm, đường lối của Ðảng. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ cần được tổ chức thường xuyên, sát thực tiễn hoạt động của bộ đội.

Muốn làm được điều đó cần tăng cường và đề cao vai trò tham mưu, hướng dẫn của cơ quan chính trị, sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng trong xây dựng kế hoạch và tổ chức tiến hành công tác giáo dục. Trong thực hành giáo dục chính trị - tư tưởng cần khắc phục các hiện tượng bất cập như nội dung còn chung chung, dàn trải, chưa bám sát tình hình nhiệm vụ, đối tượng giáo dục; hình thức, phương pháp chưa phong phú, sinh động, thiếu nhạy bén, kịp thời. Cần coi trọng xây dựng môi trường văn hóa trong sạch, lành mạnh ở các đơn vị Quân đội nhằm ngăn chặn sự xâm nhập của các tư tưởng văn hóa xấu, độc thẩm thấu vào Quân đội. Các cơ quan, đơn vị trong toàn quân cần phối hợp chặt chẽ chính quyền địa phương và nhân dân không để cho các thế lực thù địch có cơ hội lợi dụng truyền bá các ấn phẩm văn hóa xấu, độc vào Quân đội; tiếp tục xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp, tổ chức tốt hoạt động văn hóa, vui chơi, giải trí lành mạnh trong ngày nghỉ, giờ nghỉ để thu hút cán bộ, chiến sĩ, tạo những chuyển biến tích cực trong đời sống văn hóa - tinh thần, khắc phục các biểu hiện tiêu cực trong đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, chiến sĩ, góp phần phát huy những phẩm chất tốt đẹp của Bộ đội Cụ Hồ trong tình hình mới. Làm tốt những nội dung trên cũng có nghĩa là chủ động tiến công trên mặt trận tư tưởng, lý luận, làm thất bại chiến lược diễn biến hòa bình và "phi chính trị hóa" quân đội của các thế lực thù địch; tiếp tục chỉ đạo, tổ chức quán triệt, thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Ðảng hiện nay" ở tất cả các cấp chặt chẽ, theo đúng kế hoạch, đạt chất lượng, hiệu quả và mục đích, yêu cầu đề ra.

Trung tướng, TS VÕ TIẾN TRUNG 
Ủy viên T.Ư Ðảng, Ủy viên Quân ủy T.Ư, Giám đốc Học viện Quốc phòng

9/20/2012

Trung Quốc tung chiêu “giết gà dọa khỉ”


Từ Mỹ, EU, Philippines đến Nhật Bản, tất cả các đối tác thương mại đều từng “nếm trái đắng” khi chẳng may động chạm đến quyền lợi của Trung Quốc. Mới đây một chuyên gia Trung Quốc đã kêu gọi trừng phạt kinh tế Nhật.

Việt Nam cũng không phải là quốc gia ngoại lệ, hiện tăng trưởng của nước ta dựa khá nhiều vào Trung Quốc. Cần phải làm gì để đảm bảo lợi ích tốt nhất cho Việt Nam?

Chiêu “giết gà dọa khỉ”

Tranh chấp chủ quyền tại quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư giữa Nhật Bản và Trung Quốc đã dẫn tới làn sóng biểu tình chống Nhật ở nhiều thành phố của Trung Quốc vào cuối tuần qua. Không chỉ nhằm vào các cơ sở ngoại giao Nhật mà còn nhắm tới nhiều cửa hàng, đại lý, tập đoàn điện tử Panasonic, các hãng sản xuất xe hơi Toyota, Honda... Nhiều công ty lớn của Nhật Bản đã tạm thời đóng cửa.

Ông Andy Xie, cựu nhà kinh tế trưởng khu vực châu Á của Morgan Stanley cho biết: "Đây là một đòn giáng mạnh nữa vào kinh tế thế giới. Trung Quốc có thể mất đi nguồn vốn FDI đáng kể, tuy nhiên, thiệt hại mà Nhật Bản phải gánh chịu sẽ nặng hơn nhiều khi ôtô đang là điểm sáng của kinh tế nước này".

Giới phân tích cũng cảnh báo các nhà sản xuất của Nhật sẽ chịu tổn thất lớn hơn cả cuộc động đất hồi tháng 3/2011. Cổ phiếu Nissan, nhà sản xuất ôtô lớn nhất nước này (tại thị trường Trung Quốc) mất 5,2% giá trị, thấp nhất kể từ tháng 5/2012. Honda cũng bị tụt 3% và Công ty Fast Retailing (điều hành chuỗi cửa hàng thời trang Uniqlo) giảm 5,9%.
Từ Nhật Bản đến Mỹ, EU đến hay Philippines, tất cả các đối tác thương mại đều từng gánh hậu quả khi chẳng may động chạm đến quyền lợi của Trung Quốc.
Chiêu "giết gà dọa khỉ"
Ông Shaun Rein, chuyên gia phân tích của Tập đoàn nghiên cứu China Market cho biết: “những cuộc biểu tình của người dân Trung Quốc có thể khiến doanh nghiệp Nhật rút khỏi Trung Quốc và mở rộng đầu tư sang Thái Lan hoặc các quốc gia khác chào đón họ". Ông Rein cũng cảnh báo việc này sẽ ảnh hưởng đến tăng trưởng của Trung Quốc, đồng thời tác động xấu đến thương mại hai nước. Trung Quốc hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Nhật Bản, còn Nhật Bản là thị trường lớn thứ ba của nước này. Vì thế, nếu quan hệ hai nước có tổn hại, thì đôi bên sẽ cùng chịu thiệt, nhất là khi kinh tế Trung Quốc đang tăng trưởng rất ì ạch.

Ngày 8/4, tàu chiến lớn nhất của Philippines đụng độ một đội tàu giám sát Trung Quốc tại bãi cạn Scarborough (Biển Đông) khi phát hiện nhiều ngư dân nước bạn đang đánh bắt cá ở đây. Chỉ vài tuần sau, Trung Quốc ra lệnh cấm nhập khẩu chuối từ Philippines. Cho đến ngày 29/5, Trung Quốc mới bắt đầu nhập khẩu trở lại chuối từ Philippines. Tổng thiệt hại lệnh cấm này gây ra cho Philippines ước tính vào khoảng 33,6 triệu USD.

Những hành động kể trên có thể ví là chiêu “giết gà dọa khỉ” mà Trung Quốc thường xuyên áp dụng để “trừng phạt” bất cứ nước nào đụng chạm tới quyền lợi của họ.

Tăng năng lực cạnh tranh

Có vẻ như với bất kỳ ai, Trung Quốc cũng áp dụng chiêu thức “giết gà dọa khỉ” và Việt Nam cũng không là một trường hợp ngoại lệ.
Thông tin đáng chú ý trong tháng 8 vừa qua là việc xuất khẩu hàng hóa của nhiều doanh nghiệp Việt Nam sang Trung Quốc gặp khó khăn, đình trệ. Nguyên nhân theo cơ quan quản lý Việt Nam lý giải là do phía Trung Quốc tăng cường giám sát, chống buôn lậu, tăng cường kiểm tra, kiểm dịch…hay còn gọi là “cấm biên”. Tuy nhiên, những động thái này nhắc dư luận nhớ đến việc cơ quan quản lý Trung Quốc áp đặt, hạn chế lên mặt hàng chuối và một số hàng nông sản khác của Philipines.
Do đó, có thể đây là một chiêu thức mà Trung Quốc sử dùng để trả đũa Việt Nam vì trước đó tại Việt Nam xuất hiện xu hướng tẩy chay hàng Trung Quốc do tình trạng thiếu an toàn và hưởng ứng chương trình “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt”.
Hợp tác kinh tế với Trung Quốc là lẽ tự nhiên, do sự gần gũi về địa lý, sự tương đồng về cơ cấu kinh tế, những sự thiếu hụt hay dư thừa về một số chủng loại nguyên, nhiên vật liệu, hàng hóa ở cả 2 nước cần có giao thương, trao đổi để bù đắp và cũng đã đem đến những hiệu quả nhất định.
Tuy nhiên, đã có những cảnh báo và bài học thực tiễn từ các nước, vì xét về phương diện quan hệ hợp tác kinh tế thương mại nhiều mặt hai nước, Việt Nam hiện đang nhập siêu lớn từ Trung Quốc. Số liệu xuất nhập khẩu của Tổng cục Hải quan, Bộ Công thương, 7 tháng đầu năm nay, Việt Nam nhập siêu từ Trung Quốc đã lên tới 8 tỷ USD. Do đó cần sớm có những điều chỉnh hợp lý để đảm bảo lợi ích tốt nhất cho Việt Nam. Bởi sự không tương xứng trong quan hệ thương mại hai bên sẽ đi liền với rất nhiều rủi ro.
Tuy đã khá muộn, nhưng không thể chậm trễ hơn nữa, Việt Nam cần đẩy nhanh việc nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam để thay thế nhập khẩu từ Trung Quốc và thâm nhập được vào thị truờng rộng lớn này. Điều này đòi hỏi sự xem xét toàn diện, kĩ lưỡng của tất cả các bộ ngành liên quan, với các chính sách điều chỉnh phù hợp, để thương mại Việt Nam ngang hàng với đối tác láng giềng khổng lồ.

Theo số liệu xuất nhập khẩu 6 tháng của Tổng cục Hải Quan, Năm 2007, nhập siêu từ Trung Quốc của Việt Nam là 9,145 tỷ USD. Năm 2008 tăng vọt lên con số 11,16 tỷ USD. Năm 2009, con số này đã tăng tiếp lên 11,532 tỷ USD. Năm 2010, nhập siêu từ Trung Quốc đã nâng lên mức báo động đỏ: ước 12,6 tỷ USD, bằng 105% mức nhập siêu cả năm (12 tỷ USD) của Việt Nam. Năm 2011, nhập siêu từ Trung Quốc đã lên đến 13,5 tỷ USD.
Như vậy, trong 7 tháng đầu năm, Việt Nam nhập siêu từ Trung Quốc đã lên tới 8 tỷ USD.

Bạch Dương


9/18/2012

Bộ Công an thông tin thêm về vụ án Nguyễn Đức Kiên

Ngày 18/9/2012, Cơ quan Cảnh sát điều tra (Bộ Công an) có văn bản số 557/C41/C46
Bản tin trên Cổng thông tin điện tử Bộ Công an cho biết ông Trần Ngọc Thanh - Giám đốc và bà Nguyễn Thị Hải Yến - Kế toán trưởng Công ty Cổ phần Đầu tư ACB Hà Nội đã bị khởi tố và bắt tạm giam.
thông báo về vụ án Nguyễn Đức Kiên, nguồn tin từ Cổng thông tin điện tử Bộ Công an vừa cho biết.

Theo đó, ngày 17/9/2012, lãnh đạo ba ngành Tư pháp Trung ương đã họp nghe Cơ quan Cảnh sát điều tra (Bộ Công an) báo cáo tiến độ, đánh giá tài liệu, chứng cứ thu thập được trong vụ án Nguyễn Đức Kiên và những người có liên quan, quyết định:

Thứ nhất, khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Nguyễn Đức Kiên - nguyên Phó chủ tịch Hội đồng Sáng lập Ngân hàng ACB - về tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng theo điều 165 Bộ luật Hình sự.

Thứ hai, ra quyết định bổ sung quyết định khởi tố vụ án hình sự, quyết định bổ sung quyết định khởi tố bị can đối với ông Nguyễn Đức Kiên về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo điều 139 Bộ luật Hình sự.

Đồng thời ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với ông Trần Ngọc Thanh - Giám đốc và bà Nguyễn Thị Hải Yến - Kế toán trưởng Công ty Cổ phần Đầu tư ACB Hà Nội với vai trò đồng phạm. Các bị can đã được dẫn giải về trại tạm giam Bộ Công an để điều tra làm rõ vụ án.

Trước đó, vào ngày 21/8, nguồn tin từ Ngân hàng Nhà nước cho biết, căn cứ đơn khiếu nại, tố cáo vi phạm pháp luật xảy ra tại ba công ty: Công ty Cổ phần Đầu tư thương mại B&B; Công ty Cổ phần Đầu tư ACB Hà Nội; Công ty TNHH Đầu tư tài chính Á Châu Hà Nội do ông Nguyễn Đức Kiên làm Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Cơ quan Cảnh sát điều tra (Bộ Công an) đã khởi tố vụ án hình sự, khởi tố, bắt tạm giam bị can đối với ông Nguyễn Đức Kiên, về tội "kinh doanh trái phép" theo điều 159 Bộ luật Hình sự.
Nhật Bình (vneconomy)

Tại sao Việt Nam không cần viện trợ?


Trong khi Indonesia và các thành viên ASEAN cam kết sẵn sàng giúp Việt Nam vượt qua khủng hoảng mà không cần tới cứu trợ của IMF và ASEAN+3. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã khẳng định rằng “không có nhu cầu vay nguồn vốn của IMF và ASEAN+3”. Tại sao vậy?

Không chỉ khẳng định suông, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chỉ ra những kết quả tích cực mà Việt Nam đạt được từ đầu năm 2012 đến nay, để thể hiện rõ sự tự tin và vị thế của Việt Nam trên trường Quốc tế.

Cụ thể, tình hình kinh tế vĩ mô của Việt Nam đang có nhiều chuyển biến tích cực. Lạm phát tám tháng đầu năm đã được kiềm chế ở mức 2,86% và dự báo cả năm khoảng 6%; xuất khẩu tăng gần 20%, nhập siêu ở mức gần 1% so với tổng kim ngạch xuất khẩu; Tăng trưởng GDP quý sau cao hơn quý trước, dự kiến cả năm 2012 tăng trưởng khoảng 5,5%; bình ổn giá vàng, dự trữ được khoảng 23 tỷ USD...

Tái cấu trúc nền kinh tế nói chung và khu vực ngân hàng nói riêng đã đạt những kết quả tích cực bước đầu. Những kết quả nêu trên và định hướng chính sách vĩ mô của Chính phủ đã được thị trường và cộng đồng quốc tế đánh giá cao.

Với điều kiện kinh tế vĩ mô, cán cân thanh toán, dự trữ ngoại hối, niềm tin thị trường tích cực như hiện nay, Chính phủ Việt Nam khẳng định không có nhu cầu vay nguồn vốn của IMF cũng như của ASEAN+3 để xử lý các vấn đề kinh tế trong nước. Mà chỉ cần duy trì quan hệ chặt chẽ, trong khuôn khổ hợp tác với IMF và ASEAN+3, bao gồm cả các hoạt động giám sát kinh tế vĩ mô định kỳ.
Việt Nam đang tự đứng trên đôi bàn chân của chính mình và vươn tầm ra ngoài
thế giới.
Ba thông điệp

Trong bối cảnh hiện nay, hành động từ chối viện trợ mang nhiều thông điệp thiết thực và ý nghĩa:

Thứ nhất: Lời khẳng định dứt khoát của Thủ tướng mang một ý nghĩa chính trị, một tín hiệu mới cho thấy đã qua rồi những ngày Việt Nam phải trông chờ một cách thụ động vào viện trợ từ các nước”

Thứ hai: Hành động từ chối viện trợ còn là lời khẳng định vị thế của Việt Nam. Việt Nam không chỉ có đủ năng lực kinh tế để đứng vững trên đôi chân của mình, mà còn có thể giúp những nước láng giềng. Điển hình là Việt Nam đã và đang có những đóng góp tích cực cho các nước trong khu vực như: viện trợ hơn 130 tỷ đồng cho Lào làm công trình thủy lợi, giúp Campuchia xây Sở chỉ huy Hải quân Hoàng Gia, viện trợ 5.000 tấn gạo cho Triều Tiên, trợ giúp 200.00 USD cho Nhật Bản khắc phục hậu quả do động đất và sóng thần... Từ đó thể hiện rõ một Việt Nam với hình ảnh năng động và tự chủ hơn.

Thứ ba: Hiện nay, Việt Nam đang nỗ lực duy trì uy tín của mình trong mắt cộng đồng quốc tế, việc thường xuyên nhận viện trợ từ các quốc gia có thể ảnh hưởng đến uy tín tài chính của đất nước, sẽ khiến Việt Nam có nguy cơ trở thành con nợ trong tương lai. Do đó, việc từ chối nhận viện trợ đã chứng tỏ bản lĩnh tài trí và suy nghĩ sâu xa của Chính phủ không muốn thế hệ sau này phải gánh những khoản nợ khổng lồ từ viện trợ.

Có câu: “Đời người quy luật trả vay, Mẹ Cha ăn mặn... đọa đầy thân con”, ở đời có vay có trả đó là thực tế không thể chối cãi. Từ đó, ngẫm lại chúng ta sẽ thấy việc phụ thuộc vào các khoản viện trợ từ các nước thật không dễ dàng chút nào. Do đó, Việt Nam đang ngày càng khẳng định uy tín, vị thế của mình để chứng minh cho cả thế giới biết Việt Nam đang tự đứng trên đôi bàn chân của chính mình và vươn tầm ra ngoài thế giới.

Bạch Dương
























9/13/2012

"Dân Làm Báo" nhắm mắt nói liều

Trên Blog "Dân Làm Báo" đăng bài "Hình như" Thủ tướng QUÊN trang blog này, sau sự kiện Văn phòng Chính phủ thông báo ý kiến của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng về Điều tra, xử lý nghiêm việc đăng tải thông tin chống Đảng và Nhà nước. Lợi dụng sự kiện trên, Blog "Dân Làm Báo" đã không bỏ qua cơ hội, và sở trường xuyên tạc của mình khi nói "Thủ tướng gấp gáp quá nên quên trang blog này:"


Xem qua bài viết thấy ngay sự xuyên tạc khi Blog "Dân Làm Báo" viết rằng": Vậy là rõ nhé: Chủ tịch nước Trương Tấn Sang là thủ phạm được nêu đích danh vu khống, biến trắng thành đen theo đúng như điều đã viết trong công văn của Thủ tướng. Theo trang này, chủ tịch nước là tên phản động đầu đàn của cái mà Thủ tướng nói rõ trong công văn: Thế lực thù địch.

Một blog phản động mang tên "Tư Sang" do một kẻ nào đó lập ra, vậy mà Blog "Dân Làm Báo" vơ ngay là  Chủ tịch nước Trương Tấn Sang! rồi lập luận bù lu bù loa: Chủ tịch nước là tên phản động đầu đàn của cái mà Thủ tướng nói rõ trong công văn. "Dân Làm Báo" hồ đồ hay lộ cái đuôi "nhắm mắt nói liều". Một lập luận kiểu "lớp 3, trường làng, cô giáo chết". Bỉ ổi hơn khi lồng vào "công văn" của Thủ tướng. 

Trở lại Công văn của VPCP: Qua xem xét các báo cáo số: 277/BC-BCA-A61 ngày 15/6/2012, số 335/BC-BCA-A61 ngày 09/7/2012 của Bộ Công an; công văn số 78/BTTTT-PTTH&TTĐT ngày 29/6/2012 của Bộ Thông tin và Truyền thông; công văn số 2794-CV/BTGTW ngày 19/7/2012 của Ban Tuyên giáo Trung ương và báo cáo số 172-BC/VPTW ngày 07/9/2012 của Văn Phòng Trung ương Đảng về tình trạng một số trang thông tin điện tử như: “Dân làm báo”, “Quan làm báo”,”Biển Đông”… và một số trang mạng khác, đã đăng tải thông tin vu khống, bịa đặt, xuyên tạc, không đúng sự thật nhằm bôi đen bộ máy lãnh đạo của đất nước, kích động chống Đảng và Nhà nước ta, gây hoài nghi và tạo nên những dư luận xấu trong xã hội. Đây là thủ đoạn thâm độc của các thế lực thù địch.

Blog "Dân Làm Báo" có đọc đoạn văn này không?  “Dân làm báo”, “Quan làm báo”,”Biển Đông”… và một số trang mạng khác.  

Nên nhớ tất cả các trang blog phản động đều được báo cáo, chứ không có chuyện Quên hay không Quên ! Phải chăng Blog "Dân Làm Báo" ăn nhiều đô la Mỹ của tổ chức khủng bố Việt Tân quá nên nói liều ?


Ngăn chặn xuyên tạc như thế nào?


Hai ngày sau khi Đài truyền hình Việt Nam nêu đích danh một số trang thông tin điện tử như: “Dân làm báo”, “Quan làm báo”, “Biển Đông”… thường xuyên đăng tải thông xuyên tạc, không đúng sự thật nhằm bôi đen bộ máy lãnh đạo của đất nước. Điều này vô tình đã PR miễn phí cho các trang trên. Theo số liệu thống kê của ALEXA, số lượng truy cập vào trang “QLB” tăng vọt gần một triệu view và hiện đang lọt vào danh sách top 100 trang mạng đứng đầu Việt Nam.

Về cơ bản Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã có văn bản chỉ đạo xử lý nghiêm việc đưa những thông tin có nội dung chống đối Đảng và Nhà nước. Nhưng chúng ta cũng cần phải có những giải pháp hợp lý để xử lý triệt để những thông tin xuyên tạc ngay từ trong trứng nước.

Ví dụ như ông Nguyễn Đăng Quang - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Tập đoàn Masan xuất hiện trước báo giới và bác bỏ về những tin đồn liên quan đến việc bị bắt giữ, đồng thời cho biết ông vừa trở về Việt Nam sau mấy ngày đưa con đi du học.

Tương tự, Ngày 24/8, “Quan làm báo” đưa tin “Trầm Bê hiện nay đã được Ban chuyên án quản thúc”. Trên thực tế, gặp mặt báo chí bên lề Lễ Ký kết hợp đồng tín dụng hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa diễn ra sáng ngày 28/8, ông Trầm Bê nói về tin đồn ông bị quản thúc: “Đây là tin đồn thất thiệt, hoàn toàn thất thiệt, rằng tôi bị công an mời hay bị công an bắt, cái này chưa hề có.
blog quanlambao
Việc bác bỏ thông tin xuyên tạc cần phải được thực hiện thấu đáo trên tất cả mọi mặt trận kinh tế - xã hội - chính trị, như: tại các cuộc họp Chính trị...

Nâng cao nhận thức chính trị - xã hội của mọi tầng lớp nhân dân. Để người dân không bị bồng bềnh trong xã hội thông tin nhiễu loạn như hiện nay.

Việc công khai tên các trang website xuyen tạc là việc cần phải làm, dù có thể việc này sẽ gây một tác dụng phụ kiểu “vẽ đường cho hưu chạy” nhưng chúng ta tự vẽ đường để người dân hiểu mà biết cách tránh còn hơn để những thế lực “đen” vẽ đường sẽ dẫn đến hậu quả khôn lường.

Ngoài ra việc công khai trả lời báo chí khi đó là thông tin có nguồn rõ ràng. Tin đồn không có nguồn rõ ràng và do đó bác bỏ tin đồn lại góp phần quảng cáo không công cho nguồn không rõ ràng đó. Sự xuất hiện của nhân vật bị đồn trước công chúng đã là một minh chứng bác bỏ tin đồn thuyết phục rồi và không cần phải nói hay giải thích rằng sự xuất hiện đó là để bác bỏ tin đồn.

Hãy coi những tin đồn đó không đáng giá để phải đếm xỉa tới, mặc dù thực chất việc xuất hiện trước công chúng là với mục đích bác bỏ tin đồn. Hiện nay tin đồn đang có chiều hướng về chuyện bắt một số nhân vật hoạt động trong lĩnh vực ngân hàng, kinh doanh. Nhưng nếu cứ ở trong tình trạng bị động, xuất hiện trước công chúng khi có tin đồn để bác bỏ tin đồn thì đó chưa phải là một biện pháp hay.

Cần phải phối hợp đồng đều và phổ biến rộng rãi các biện pháp để ngăn chặn tin đồn từ ngay trong trứng nước. Đó có thể là những cách xử lý tốt nhất hiện nay.

Thực tế hiện nay cho thấy, tin đồn từ trang Quanlambao đã dần dần mất uy tín, mặc dù vậy vẫn cần dùng thông tin chính thống để chế áp nó. Giống như một bức tranh ghép, chúng ta đang có những mảnh ghép và cần phải tìm ra đúng cách sắp xếp làm sao để nhận ra bản mặt của bức tranh đó.

Phú Vinh




Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Powered by Blogger